Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Nạn nhân phải làm gì khi bị chủ nợ tự ý đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ

Nạn nhân phải làm gì khi bị chủ nợ tự ý đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ

19/03/2022


NẠN NHÂN PHẢI LÀM GÌ KHI BỊ CHỦ NỢ
TỰ Ý ĐĂNG ẢNH LÊN FACEBOOK ĐỂ ĐÒI NỢ

 Tư vấn pháp luật liên quan đến hành vi xâm phạm quyền hình ảnh

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Tư vấn pháp luật liên quan đến hành vi xâm phạm quyền hình ảnh

  Hiện nay không hiếm gặp các bài viết đòi nợ bằng cách đăng ảnh cá nhân của người vay lên Facebook. Tình trạng lấy ảnh cá nhân của người khác để đăng lên zalo, facebook nhằm ép người khác trả nợ đang được rất nhiều người hoang mang và lo lắng. Vậy nếu bạn gặp phải trường hợp bị đòi nợ trên Facebook hay các trang mạng xã hội khác thì cần phải làm gì? Bài viết sau đây Luật Thịnh Trí sẽ trình bày một số cách để bạn giải quyết trường hợp trên.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Tự ý lấy ảnh cá nhân của người khác đăng Facebook để đòi nợ, bị phạt thế nào?

Bị xử phạt hành chính đối với hành vi tự ý đăng ảnh cá nhân của người khác.

Chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tự ý đăng ảnh cá nhân của người khác. 

2. Người vay phải làm thế nào khi bị chủ nợ đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ?

Tố cáo hành vi tự ý sử dụng hình ảnh với cơ quan công an.

Khởi kiện ra Toà.

1. Tự ý lấy ảnh cá nhân của người khác đăng Facebook để đòi nợ, bị phạt thế nào?

  • Căn cứ theo Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Khi người khác muốn sử dụng hình ảnh của cá nhân thì phải bắt buộc có sự cho phép của cá nhân đó đồng ý. Đặc biệt, nếu sử dụng hình ảnh của cá nhân khác nhằm mục đích quảng cáo hoặc nhằm mục đích thương mại thì người sử dụng hình ảnh phải trả thù lao cho người có hình ảnh đó.
  • Do đó, chúng ta có thể thấy, việc chủ nợ tự ý lấy ảnh cá nhân của con nợ, đăng ảnh mang tính chất “bêu rếu” người đó lên các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo, tik tok,…. Nhằm mục đích gây áp lực, ép buộc người vay phải tiến hành trả nợ ngay lập tức. Đây chính là hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là xâm phạm quyền hình ảnh của người khác.
  • Không chỉ vậy, có nhiều trường hợp nạn nhân trong bài viết đòi nợ đó thậm chí không phải là người vay. Họ có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… của người vay. Bởi khi tiến hành vay tiền qua các app tài chính hoặc vay tiền thông qua các công ty tài chính, nhiều cá nhân đi vay buộc phải cung cấp số điện thoại, thông tin người thân hoặc bạn bè để nhằm mục đích tham chiếu.
  • Cho đến khi thời hạn trả tiền vay đã đến, người vay không có khả năng trả được nợ, các app tài chính hoặc các công ty tài chính sẽ đòi nợ từ những người mà người vay đã cung cấp thông tin. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc có nhiều người không vay nhưng lại liên tục bị đòi nợ, thậm chí hình ảnh cá nhân của mình bị đăng lên facebook, zalo,… nhằm mục đích ép buộc người này phải tiến hành trả nợ thay cho người vay.
  • Trong trường hợp này, chủ nợ có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi trên, tùy vào tính chất và mức độ của hành vi:

Bị xử phạt hành chính đối với hành vi tự ý đăng ảnh cá nhân của người khác

  • Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, quy định “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng”. Đồng nghĩa, việc chủ nợ tự ý đăng ảnh cá nhân của người vay lên mạng xã hội khi chưa có sự đồng ý của người đó sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
  • Ngoài ra, căn cứ tại điểm c khoản 5 Điều 18 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, nếu người nào tự ý sửa chữa, ghép ảnh làm sai lệch nội dung của hình ảnh để nhằm mục đích xâm phạm đến uy tín, nhân phẩm của cá nhân thì có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

Chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tự ý đăng ảnh cá nhân của người khác

  • Ngoài bị phạt hành chính, nếu chủ nợ đăng ảnh người đi vay trên Facebook đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người đó thì chủ nợ thực hiện hành vi trên có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm, căn cứ theo điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
  • Nếu việc đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ đó làm cho nạn nhân tự xác hoặc nạn nhân bị đòi nợ đến rối loạn tâm thần, thì người thực hiện hành vi trên có thể bị phạt tù từ 02 đến 05 năm.
  • Nếu việc đòi nợ khiến nạn nhân tự sát hoặc làm người bị đòi nợ bị rối loạn tâm thần... thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 02 - 05 năm, căn cứ điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội làm nhục người khác.
  • Vì vậy có thể thấy, nếu đòi nợ bằng cách đăng ảnh người vay lên Facebook nhằm xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người vay thì có thể bị phạt hành chính lên đến 20.000.000 đồng; nếu khiến nạn nhân bị tâm thần hoặc tự sát thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tù đến 05 năm.

2. Người vay phải làm thế nào khi bị chủ nợ đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ?

 Tư vấn hướng giải quyết khi bị xâm phạm quyền hình ảnh

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Tư vấn hướng giải quyết khi bị xâm phạm quyền hình ảnh

  • Mặc dù khi vay thì phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trả nợ cho người cho vay, nếu không tiến hành trả nợ đúng thời hạn sẽ bị xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên không phải vì thể mà người cho vay được quyền tự ý đăng ảnh cá nhân của người vay lên Facebook để thúc giục người vay trả nợ, hành vi đó đã xúc phạm nghiệm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người vay.
  • Đây là một hành vi vi phạm pháp luật và người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Để bảo vệ bản thân mình trước những hành vi nếu trên, người đi vay có thể thực hiện các biện pháp sau đây, cụ thể:

Tố cáo hành vi tự ý sử dụng hình ảnh với cơ quan công an

  • Để tố cáo hành vi này đến cơ quan công an, người bị đăng ảnh lên facebook cần phải chuẩn bị đơn tố cáo với các nội dung sau: Họ và tên người tố cáo, ngày tháng năm, nội dung tố cáo là việc người khác đã đăng ảnh cá nhân của mình lên Facebook nhằm mục đích xác phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.
  • Ngoài ra, nạn nhân còn phải cung cấp thêm các chứng cứ, ví dụ: Hình ảnh, bài viết bị đăng lên Facebook,…

Khởi kiện ra Toà

  • Ngoài việc gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an, người bị đăng ảnh lên Facebook nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bản thân có thể tiến hành khởi kiện tại Tòa án nhân dân. Trong đơn khởi kiện nạn nhân cần phải ghi rõ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại là quyền hình ảnh, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân.
  • Lưu ý: Vì đây là bài viết được đăng lên mạng xã hội nên người vi phạm có thể dễ dàng xóa bài viết, gỡ bài viết. Do đó, khi biết được sự việc, nạn nhân nên nhanh chóng lưu lại bằng chứng để cung cấp cho cơ quan chức năng.

Tham khảo thêm:
Phân biệt Tội làm nhục người khác và Tội vu khống.
Như thế nào là cố ý phạm tội và vô ý phạm tội ?
Định tội danh giữa tội Giết người và tội Cố ý gây thương tích.
Chế định miễn trách nhiệm hình sự.

  • Bài viết trên Luật Thịnh Trí đã trình bày các mức xử lý đối hình vi đăng ảnh của người khác lên facebook để đòi nợ và hướng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến cho khách hàng.
  • Khuyến cáo, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, nếu quý khách hàng có thằng mắc vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

“Đúng cam kết, trọn niềm tin”

Hotline: 1800 6365