Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Trách nhiệm hình sự đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Trách nhiệm hình sự đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

14/04/2022


TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ ĐỐI VỚI TỘI PHẠM
XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Xâm hại tình dục trẻ em là gì?

2. Tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em theo Bộ luật Hình sự.

3. Khung hình phạt về tội phạm xâm hại trẻ em.

  Đảng và Nhà nước ta luôn có những chế độ, chính sách ưu tiên hàng đầu cho trẻ em. Do đó, những hành vi vi phạm pháp luật đối với trẻ em đều bị xử lý nghiêm minh. Trong đó, hành vi xâm phạm tình dục trẻ em là hành vi cần lên án nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Vậy Bộ luật Hình sự hiện hành quy định như thế nào về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Bài viết sau đây sẽ phân tích về nội dung này, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Xâm hại tình dục trẻ em là gì?

Xâm hại tình dục trẻ em là gì? (ảnh minh họa)

1. Xâm hại tình dục trẻ em là gì?

  • Theo Luật Trẻ em năm 2016 quy định người dưới 16 tuổi là trẻ em.
  • Xâm hại tình dục trẻ em theo hướng dẫn tại Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục là: cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô, hiếp dâm trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích khiêu dâm, mại dâm dưới mọi hình thức; do cưỡng bức, hứa hẹn lợi ích vật chất hoặc các lợi ích phi vật chất để thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

2. Tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em theo Bộ luật Hình sự

  • Hiện nay, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như sau:
  • Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142);
  • Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144).
  • Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145);
  • Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146);
  • Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm (Điều 147).
  • Như vậy, Bộ luật Hình sự hiện nay đã quy định 05 tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà tội phạm phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

 Khung hình phạt tội phạm xâm hại trẻ em

Khung hình phạt tội phạm xâm hại trẻ em (ảnh minh họa)

3. Khung hình phạt về tội phạm xâm hại trẻ em

  1. Khung hình phạt đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi
  • Theo Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với người nào thực hiện một trong các hành vi: lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của trẻ em hoặc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để thực hiện giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.
  • Theo Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: tái phạm nguy hiểm; phạm tội 02 lần trở lên; đối với 02 người; có tính chất loạn luân; làm trẻ em có thai; gây tối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em từ 11% đến 45%; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của trẻ em mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chữa bệnh, giáo dục, chăm sóc.
  • Theo Khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: nhiều người hiếp một người; có tổ chức; phạm tội đối với người dưới 10 tuổi; làm trẻ em chết hoặc tự sát; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm làm công việc nhất định, cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.
  1. Khung hình phạt đối với tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
  • Theo Khoản 1 Điều 144 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm đối với người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi phải miễn cưỡng giao cấu trong tình trạng quẫn bách hoặc đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.
  • Theo Khoản 2 Điều 144 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: đối với 02 người trở lên; phạm tội 02 lần trở lên; có tính chất loạn luân; tái phạm nguy hiểm; làm trẻ em có thai; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của trẻ em mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; gây rối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em từ 11% đến 45%.
  • Theo Khoản 2 Điều 144 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: nhiều người cưỡng dâm một người; làm trẻ em chết hoặc tự sát; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em 46% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của trẻ em mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm làm công việc nhất định, cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.
  1. Khung hình phạt đối với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
  • Theo Khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.
  • Theo Khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; có tính chất loạn luân; phạm tội 02 lần trở lên; làm trẻ em có thai; đối với 02 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của trẻ em mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
  • Theo Khoản 3 Điều 145 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của trẻ em mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm làm công việc nhất định, cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.
  1. Khung hình phạt đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi
  • Theo Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác.
  • Theo Khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: phạm tội 02 lần trở lên; phạm tội có tổ chức; tái phạm nguy hiểm; đối với 02 người trở lên; gây rối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em từ 11% đến 45%; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
  • Theo Khoản 3 Điều 146 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp gây rối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em 46% trở lên; làm trẻ em tự sát.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm làm công việc nhất định, cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.
  1. Khung hình phạt đối với tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm
  • Theo Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với người nào đủ 18 tuổi trở lên mà ép buộc, dụ dỗ, lôi kéo trẻ em trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.
  • Theo Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: phạm tội có tổ chức; tái phạm nguy hiểm; gây rối loạn tâm thần và hành vi của trẻ em từ 11% đến 45%; phạm tội 02 lần trở lên; có mục đích thương mại; đối với 02 người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
  • Theo Khoản 3 Điều 147 Bộ luật Hình sự: bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp: làm trẻ em tự sát; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm làm công việc nhất định, cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.

Xem thêm:

Tội phạm là gì? Các loại tội phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự mới nhất.
Quy định mới của Bộ luật Hình sự năm 2015 về những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự.

Định tội danh giữa tội Giết người và tội Cố ý gây thương tích.
Chế định miễn trách nhiệm hình sự.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về trách nhiệm hình sự đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.