Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý như thế nào?

Thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý như thế nào?

31/03/2022


THAO TÚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Quy định về thao túng thị trường chứng khoán.

2. Xử lý hành chính hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

3. Truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

  Thị trường chứng khoán đang phát triển một cách sôi nổi hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán, kèm theo đó là lợi nhuận thu được từ việc đầu tư chứng khoán. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng thị trường chứng khoán để thực hiện hành vi trái pháp luật, trong đó phải kể đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Vậy pháp luật quy định biện pháp xử lý hành vi này như thế nào? Bài viết sau đây sẽ phân tích về nội dung này, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Thao túng thị trường chứng khoán

Thao túng thị trường chứng khoán (ảnh minh họa)

1. Quy định về thao túng thị trường chứng khoán

  • Theo Luật Chứng khoán năm 2019 quy định tài sản bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; chứng khoán phái sinh; quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký, chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm và các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định đều được xem là chứng khoán.
  • Các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán như: niêm yết, chào bán, kinh doanh, đầu tư, giao dịch, cung cấp dịch vụ có liên quan đến chứng khoán, công bố thông tin, quản trị công ty đại chúng và các hoạt động khác theo quy định pháp luật.
  • Tập hợp lệnh mua, bán và giao dịch chứng khoán tại địa điểm hoặc hình thức trao đổi thông tin gọi là thị trường giao dịch chứng khoán.
  • Ngày 31/12/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong đó, quy định việc thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi nghiêm cấm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Các hành vi được xem là thao túng thị trường chứng khoán như sau:
    • Tạo ra cung, cầu giả tạo bằng hình thức thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán hoặc sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của người khác hoặc của mình.
    • Tạo ra mức giá mở cửa hoặc giá đóng cửa mới cho loại chứng khoán trên thị trường bằng hình thức vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường chứng khoán liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối.
    • Thao túng giá chứng khoán, tạo cung cầu giả tạo chứng khoán bằng việc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch ra công chúng hoặc sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác.
    • Gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán thông qua việc lợi dụng giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán.
    • Tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo bằng hình thức thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán hoặc đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm.
    • Sau khi đã thực hiện giao dịch chứng khoán đã tạo ảnh hưởng đến giá của một loại chứng khoán và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra ý kiến trên phương tiện thông tin đại chúng về loại chứng khoán đó, về tổ chức phát hành chứng khoán đó.
  • Như vậy, đối với cá nhân, tổ chức nào thực hiện một, một số hoặc tất cả hành vi nêu trên về việc thao túng thị trường chứng khoán thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

 

Thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý như thế nào? (ảnh minh họa)

2. Xử lý hành chính hành vi thao túng thị trường chứng khoán

  • Cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý hành chính theo Điều 36 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, sửa đổi theo khoản 30 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP như sau:
    • Phạt tiền 10 lần khoản thu trái pháp luật nhưng không được thấp hơn 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân, 03 tỷ đồng đối với tổ chức.
  • Trường hợp mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân, 03 tỷ đồng đối với tổ chức hoặc không có khoản thu trái pháp luật thì phạt tiền 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân, 03 tỷ đồng đối với tổ chức.
    • Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung bao gồm: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán có thời hạn từ 18 tháng đến 24 tháng; Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối.
    • Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại khoản thu trái pháp luật có được.

3. Truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi thao túng thị trường chứng khoán

  • Theo Điều 211 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội thao túng thị trường chứng khoán như sau:
  • Đối với cá nhân: Bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 02 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm trong trường hợp thực hiện một trong các hành vi về thao túng thị trường chứng khoán như đã nêu trên để thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 01 tỷ đồng đến dưới 03 tỷ đồng.
  • Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: có tổ chức; thu lợi bất chính 1,5 tỷ đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tiền từ 02 tỷ đồng đến 04 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
  • Ngoài ra, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 250 triệu đồng, cấm hành nghề, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
  • Đối với pháp nhân thương mại: Bị phạt tiền từ 02 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng khi thực hiện một trong các hành vi về thao túng thị trường chứng khoán như đã nêu trên để thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 01 tỷ đồng đến dưới 03 tỷ đồng.
  • Trường hợp pháp nhân thương mại phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: có tổ chức; thu lợi bất chính 1,5 tỷ đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tiền từ 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng.
  • Trường hợp pháp nhân thương mại phạm tội gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
  • Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 02 tỷ đồng, cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm hoặc cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 01 năm đến 03 năm.

Xem thêm:

Một số vấn đề pháp lý về pháp nhân thương mại phạm tội.
Thuê xã hội đen đòi nợ, phạm tội gì? Đòi nợ như thế nào để không bị phạm tội.

Như thế nào là cố ý phạm tội và vô ý phạm tội ?
Định tội danh giữa tội Giết người và tội Cố ý gây thương tích.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý như thế nào? của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.