Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Mức phạt người cướp tài sản dưới 18 tuổi như thế nào?

Mức phạt người cướp tài sản dưới 18 tuổi như thế nào?

19/04/2022


Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:

- Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

- Người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có Tội cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Căn cứ theo quy định trên, người dưới 18 tuổi (người từ 14 - dưới 18 tuổi) sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cướp tài sản.

Điều 101 Bộ luật Hình sự hướng dẫn áp dụng mức phạt tù có thời hạn với người dưới 18 tuổi phạm tội:

    1. Đối với người từ đủ 16 tuổi - dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

    2. Đối với người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Mức hình phạt với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

- Đối với người từ đủ 16 tuổi - dưới 18 tuổi: Mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

- Đối với người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi: Mức hình phạt cao nhất không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.