Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ

Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ

27/08/2022


MỨC ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
KHI KÝ KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG THỜI VỤ

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Một số điều kiện khi tham gia giao kết hợp đồng lao động thời vụ.

2. Nội dung hợp đồng lao động thời vụ.

3. Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ.

  • Hiện nay, trong các doanh nghiệp, công ty thì việc giao kết hợp đồng thời vụ giữa người lao động và người sử dụng lao động diễn ra khá phổ biến. Công việc thời vụ tuy có thời hạn làm việc ngắn hạn nhưng lại không đòi hỏi trình độ cao và linh hoạt về thời gian, do đó, đã thu hút rất nhiều người lao động tham gia. Tuy nhiên, khi tham gia giao kết hợp đồng lao động thời vụ thì cả người lao động và người sử dụng lao động cần lưu ý một số vấn đề cần thiết nhằm bảo đảm theo quy định pháp luật. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn về điều kiện, nội dung và mức đóng bảo hiểm xã hội khi tham gia hợp đồng lao động, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Hợp đồng lao động thời vụ

Hợp đồng lao động thời vụ (Ảnh minh họa).

1. Một số điều kiện khi tham gia giao kết hợp đồng lao động thời vụ:

  1. Điều kiện giao kết hợp đồng lao động thời vụ
  • Trước đây, người sử dụng lao động khi có nhu cầu về tuyển dụng lao động thời vụ có thể ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn nhưng không quá 12 tháng với người lao động.
  • Tuy nhiên, khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 đã loại bỏ về loại hợp đồng này mà thay vào đó Bộ luật chỉ ghi nhận 02 loại hợp đồng tại Điều 20 như sau:
  • Thứ nhất, là loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn: người sử dụng lao động và người lao động giao kết hợp đồng không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
  • Thứ hai, là loại hợp đồng lao động có xác định thời hạn: người sử dụng lao động và người lao động giao kết hợp động có xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian dưới 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.
  • Từ quy định trên, có thể thấy được hợp đồng lao động thời vụ là loại hợp đồng lao động có xác định thời hạn, theo đó, người sử dụng lao động và người lao động giao kết hợp đồng có sự thỏa thuận về thời hạn làm việc là 01 tháng hoặc 03 tháng hoặc 06 tháng,... nhưng không được quá 36 tháng
  1. Hình thức hợp đồng lao động thời vụ
  • Theo Điều 14 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định hình thức hợp đồng lao động có thể bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu hoặc bằng lời nói. Trong đó, hình thức bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có thể áp dụng cho tất cả các loại hợp đồng. Còn hình thức bằng lời nói có thể áp dụng cho hợp đồng dưới 01 tháng, trừ trường hợp giao kết hợp đồng với người dưới 15 tuổi, người giúp việc, nhóm người lao động làm công việc dưới 12 tháng thông qua người được ủy quyền.
  • Do đó, khi ký hợp đồng thuê người lao động làm từ đủ 01 tháng trở lên, người lao động dưới 15 tuổi, người lao động giúp việc gia đình, nhóm người lao động thông qua một người được ủy quyền để làm công việc thời vụ, có xác định thời hạn thì phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản. Còn các trường hợp còn lại, các bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói.

2. Nội dung hợp đồng lao động thời vụ:

  • Theo khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về nội dung của hợp đồng lao động. Theo đó, hợp đồng thời vụ cũng là hợp đồng lao động nên các nội dung hợp đồng lao động thời vụ phải bảo đảm như sau:
  • Về người sử dụng lao động: Họ, tên; địa chỉ.
  • Người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động phải có các nội dung về họ tên, chức danh.
  • Về người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động phải có các nội dung về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
  • Trong hợp đồng lao động thời vụ cần xác định rõ về nội dung công việc; địa điểm làm việc; thời hạn của hợp đồng lao động thời vụ.
  • Các bên thỏa thuận rõ về mức lương theo công việc hoặc chức danh, các khoản phụ cấp, phúc lợi được hưởng, chế độ nâng bậc, nâng lương; hình thức và thời hạn trả lương và các khoản bổ sung khác khi giao kết hợp đồng lao động thời vụ.
  • Các bên thỏa thuận rõ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; người lao động có được trang bị bảo hộ lao động; người lao động có được bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề khi giao kết hợp đồng lao động thời vụ.
  • Trên đây là các nội dung cần thiết khi người sử dụng lao động và người lao động tham gia giao kết hợp đồng lao động thời vụ.

 Mức đóng bảo hiểm cho NLĐ khi ký hợp đồng lao động thời vụ

Mức đóng bảo hiểm cho NLĐ khi ký hợp đồng lao động thời vụ (Ảnh minh họa).

3. Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ:

  1. Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ
  • Theo khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong đó áp dụng cho người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên.
  • Cả người sử dụng lao động và người lao động sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng, trong đó, người sử dụng lao động đóng 17,5% (bao gồm: quỹ ốm đau và thai sản là 3%; quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 0.5%; quỹ hưu trí và tử tuất là 14%) và người lao động đóng 8%.
  1. Mức đóng bảo hiểm y tế cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ
  • Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định người lao động ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế.
  • Mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng đối với người lao động là 1.5% tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, 3% vào quỹ bảo hiểm y tế.
  1. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ
  • Theo khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 quy định người lao động ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  • Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng đối với người lao động và người sử dụng lao động đều phải đóng là 1% tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
  • Như vậy, có thể thấy rằng, người lao động ký hợp đồng từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thì chỉ được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Còn người lao động ký hợp đồng từ đủ 03 tháng trở lên thì sẽ được đóng đủ các loại bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm:

Những quy định quan trọng về bảo hiểm xã hội 2021.
Lưu ý về thử việc khi giao kết hợp đồng lao động.

Khi nào hợp đồng lao động bị vô hiệu?
Khi nào được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động?

 Trên đây là nội dung một số quy định về Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi tham gia hợp đồng lao động thời vụ của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.