Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Cần lưu ý điều gì trước khi ký kết hợp đồng lao động không thời hạn

Cần lưu ý điều gì trước khi ký kết hợp đồng lao động không thời hạn

27/08/2022


CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ TRƯỚC KHI
KÝ KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG KHÔNG THỜI HẠN

Hợp đồng lao động là một căn cứ quan trọng để giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền lợi của các bên. Trong bài viết sau đây, Luật Thịnh Trí sẽ điểm qua một số lưu ý đối với các bên trước khi tiến hành việc ký kết hợp đồng lao động không thời hạn.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Các trường hợp ký hợp đồng lao động không thời hạn?

2. Các hình thức ký kết hợp đồng lao động không thời hạn.

3. Người lao động có lợi gì khi ký hợp đồng lao động không thời hạn.

4. Những trường hợp nào được chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn?

1. Các trường hợp ký hợp đồng lao động không thời hạn?

 Hợp đồng lao động không thời hạn: Cần lưu ý điều gì trước khi ký kết?

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Hợp đồng lao động không thời hạn: Cần lưu ý điều gì trước khi ký kết?

Căn cứ Điều 13 Bộ luật lao động năm 2019 quy định hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về vấn đề việc làm có trả công, trả lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động.

Đồng thời, hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 2 loại hợp đồng lao động sau:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Hợp động lao động mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm để chấm dứt hiệu lực của hợp đồng lao động;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Hợp đồng lao động mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm để chấm dứt hiệu lực của hợp đồng lao động trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng lao động.

Theo đó, hợp đồng lao động là một sự thỏa thuận của các bên trong quan hệ lao động. Pháp luật lao động tôn trọng quyền của các bên trong việc lựa chọn hợp động lao động sẽ giao kết. Vì vậy, các bên có quyền tự do thỏa thuận về việc giao kết hợp đồng lao động không thời hạn nếu có nhu cầu.

Tham khảo thêm: Khi nào được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động?

2. Các hình thức ký kết hợp đồng lao động không thời hạn:

Theo Điều 14 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định hợp đồng lao động có thể giao kết dưới một trong 03 hình thức sau đây:

 (1) Ký kết bằng văn bản;

 (2) Ký kết thông qua thông điệp dữ liệu thông qua phương tiện điện tử;

 (3) Ký kết bằng lời nói.

Trong đó:

- Hợp đồng lao động được các bên giao kết thông quan phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về giao dịch điện tử cũng có giá trị tương đương như hợp đồng lao động giao kết bằng văn bản.

- Hợp đồng lao động bằng lời nói chỉ được áp dụng với hợp đồng lao động dưới 01 tháng, trừ trường hợp giao kết hợp đồng lao động với người giúp việc, người dưới 15 tuổi, nhóm người lao động thông qua người được ủy quyền để làm một công việc dưới 12 tháng.

Do đó, khi tiến hành ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, các bên chỉ được sử dụng hình thức văn bản hoặc thông qua dữ liệu điện tử và không được phép sử dụng hình thức lời nói được giao kết cho loại hợp đồng lao động này.

Tham khảo thêm: Khi nào người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

3. Người lao động có lợi gì khi ký hợp đồng lao động không thời hạn:

 Người lao động có lợi gì khi ký hợp đồng lao động không thời hạn

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Người lao động có lợi gì khi ký hợp đồng lao động không thời hạn.

  • Dù ký kết loại hợp đồng lao động nào, thì người lao động cũng sẽ được bảo đảm những quyền lợi về các điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương và các chế độ phúc lợi của doanh nghiệp...
  • Tuy nhiên, so với hợp động có thời hạn, về cơ bản hợp đồng lao động không có thời hạn sẽ tạo cho người lao động một số lợi thế sau đây:
  • Thời hạn của hợp đồng lao động là không xác định
  • Trong trường hợp ký kết hợp đồng lao động có thời hạn, các bên sẽ thực hiện hợp đồng theo thời hạn đã thỏa thuận nhưng tối đa không được quá 03 năm. Hết thời hạn này, hợp đồng lao động sẽ chấm dứt.
  • Tuy nhiên, nếu người lao động muốn tiếp tục làm việc, thì các bên phải tiến hành ký hợp đồng lao động mới. Lưu ý, hợp đồng lao động xác định thời hạn chỉ được ký kết tối đa 02 lần, nếu sau đó người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì các bên phải tiến hành ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Trong khi đó, hợp đồng vô thời hạn, các bên không cần phải ký kết nhiều lần hợp đồng lao động. Với một lần ký kết hợp đồng lao động, người lao động sẽ làm công việc theo thỏa thuận cho đến khi có thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc một trong các bên muốn chấm dứt hợp đồng hoặc không đủ điều kiện để thực hiện hợp đồng lao động.
  • Người lao động được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
  • Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
  • Theo khoản 1, Điều 1 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, với bảo hiểm y tế, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên sẽ bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế.
  • Trong khi đó, căn cứ Điều 43 Luật Việc làm năm 2013, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên mới được tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Từ những dẫn chứng trên, ta có thể thấy người lao động khi ký kết hợp đồng không xác định thời hạn thì người lao động sẽ được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Tham khảo thêm: Cần phải làm gì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật?

4. Những trường hợp nào được chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn?

  • Theo Điều 34 Bộ luật lao động năm 2019 quy định hợp đồng lao động sẽ bị chấm dứt khi có một trong các căn cứ sau: Hợp đồng lao động hết hạn, các bên thỏa thuận việc chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chết, người lao động bị sa thải, một trong hai bên quan hệ lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng,…
  • Đa số các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động giữa các loại hợp đồng lao động là giống nhau. Tuy nhiên nếu trong trường hợp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì điều kiện để chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp giữa các loại hợp đồng sẽ có sự khác biệt.
  • Cụ thể, tại Điều 35 và Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, trừ một số trường hợp cụ thể không cần tiến hành báo trước, còn các trường hợp còn lại người lao động và người sử dụng lao động đều phải đảm bảo thời gian báo trước cho đối phương, cụ thể:
  • Thông báo trước ít nhất 45 ngày: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Thông báo trước ít nhất 30 ngày: Hợp đồng lao động từ 12 - 36 tháng.
  • Thông báo trước ít nhất 03 ngày: Hợp đồng lao động dưới 12 tháng.
  • Ta thấy, khi tiến hành giao kết hợp đồng không xác định thời hạn, thời gian báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ dài hơn so với hợp đồng xác định thời hạn. Do đó, sẽ cần thời gian dài hơn từ lúc một trong hai bên thông báo muốn dừng việc thực hiện hợp đồng lao động cho đến khi chính thức chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Lưu ý, nếu người lao động hoặc người sử dụng lao động không đáp ứng về thời gian báo trước theo quy định pháp luật, bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp động trái pháp luật. Khi đó, người lao động hoặc người sử dụng lao động sẽ phải bồi thường cho bên còn lại.

Tham khảo thêm: Quy định về hợp đồng lao động theo bộ luật lao động mới nhất.

  • Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho quý khách hàng. Trong trường hợp có vướng mắc, vui lòng liên hệ đến chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365