Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Một số lưu ý đối với tổ chức, cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán năm 2022

Một số lưu ý đối với tổ chức, cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán năm 2022

23/04/2022


MỘT SỐ LƯU Ý ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
CHỊU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN QUYẾT TOÁN NĂM 2022

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1.  Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan Thuế.

2.  Cá nhân, tổ chức trả thu nhập từ tiền công, tiền lương.

3.  Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

  Theo pháp luật về thuế thì các đối tượng có nghĩa vụ phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Mới đây, Tổng Cục thuế đã ban hành Công văn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022. Bài viết sau đây sẽ phân tích, hướng dẫn từng đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế

Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế (ảnh minh họa)

1.  Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan Thuế

  • Ngày 24/3/2022, Tổng Cục thuế đã có văn bản hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo Công văn số 883/TCT-DNNCN, theo đó hướng dẫn các nhân trực tiếp thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế như sau:
  1. Trường hợp cá nhân cư trú không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên thì cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải trực tiếp khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo hoặc có số thuế phải nộp thêm.
  2. Trường hợp cá nhân có mặt tại Việt Nam tính dưới 183 ngày trong năm dương lịch đầu tiên, nhưng tính trong 12 tháng liên tục từ 183 ngày trở lên kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam thì năm quyết toán đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
  3. Trường hợp, cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương được trả từ nước ngoài, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các tổ chức Quốc tế chưa khấu trừ thuế trong năm thì cá nhân phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế nếu nếu có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo hoặc có số thuế phải nộp thêm.
  4. Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do hoả hoạn, thiên tai, bệnh hiểm nghèo, tai nạn ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế theo quy định mà không được không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân và thu nhập quyết toán thuế thay.
  5. Trường hợp cá nhân là người nước ngoài: trước khi xuất cảnh, phải kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam và khai quyết toán thuế với cơ quan thuế.
  • Cá nhân là người nước ngoài ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác hoặc tổ chức trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế theo quy định trong trường hợp chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế và cá nhân, tổ chức khác hoặc tổ chức trả thu nhập phải chịu trách nhiệm về số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân là người nước ngoài đó.

2.  Cá nhân, tổ chức trả thu nhập từ tiền công, tiền lương

  • Công văn số 883/TCT-DNNCN của Tổng Cục thuế hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân, tổ chức trả thu nhập từ tiền công, tiền lương như sau:

Cá nhân, tổ chức trả thu nhập từ tiền công, tiền lương thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho cá nhân có ủy quyền và khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

1. Trường hợp cá nhân, tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân ủy quyền  phải chịu trách nhiệm về số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống thuộc diện được miễn thuế thì cá nhân, tổ chức trả thu nhập không tổng hợp số thuế phải nộp thêm của các cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống nhưng vẫn phải kê khai thông tin cá nhân được trả thu nhập đó tại hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân của tổ chức.

Tổ chức trả thu nhập không xử lý hồi tố trong trường hợp đã quyết toán thuế thu nhập cá nhân trước khởi điểm Nghị định số 126/20220/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

2. Trường hợp tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và điều chuyển cá nhân là người lao động đến tổ chức mới hoặc tổ chức mới và tổ chức cũ trong cùng một hệ thống thì tổ chức mới thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo ủy quyền của cá nhân bao gồm phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả và thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho tổ chức trả thu nhập cũ đã cấp cho cá nhân là người lao động (nếu có).

3.Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập tổ chức lại doanh nghiệp hoặc chấm dứt hợp đồng, chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản thì phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm tổ chức lại doanh nghiệp hoặc chấm dứt hợp đồng, chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản.

4. Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập chuyển đổi loại hình doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa) mà nghĩa vụ về thuế được doanh nghiệp chuyển đổi kế thừa toàn bộ từ doanh nghiệp được chuyển đổi thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm có quyết định về việc chuyển đổi doanh nghiệp, doanh nghiệp khai quyết toán khi kết thúc năm.

 Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế TNCN (ảnh minh họa)

3.  Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập

  • Công văn số 883/TCT-DNNCN của Tổng Cục thuế hướng dẫn cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:

1.Trường hợp cá nhân ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên (kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch) tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế.

2. Trường hợp tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và điều chuyển cá nhân là người lao động đến tổ chức mới hoặc tổ chức mới và tổ chức cũ trong cùng một hệ thống thì cá nhân được điều chuyển ủy quyền quyết toán cho tổ chức mới.

3. Trường hợp cá nhân có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này đồng thời có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên (kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch) tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đổ vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế

4. Trường hợp cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế nhưng sau khi cá nhân đó đã ủy quyền quyết toán thuế, tổ chức trả thu nhập để thực hiện quyết toán thuế mới phát hiện ra thì tổ chức trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế thu nhập của tổ chức trả thu nhập, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo sổ quyết toán và ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung theo hướng dẫn của Công văn 883/TCT-DNNCN để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

5. Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử thì in chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử gốc và ghi nội dung theo hướng dẫn của Công văn 883/TCT-DNNCN vào bản in chuyển đổi để cung cấp cho người nộp thuế.

Xem thêm:

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh.
05 điều cần biết về hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc và những câu hỏi thường gặp.

Các trường hợp cấp chứng từ thuế thu nhập cá nhân.

  • Trên đây là một số lưu ý đối với tổ chức, cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán năm 2022 của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.