Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân của Youtuber

Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân của Youtuber

17/05/2022


HƯỚNG DẪN CÁCH TÍNH
THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN CỦA YOUTUBER

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Tìm hiểu về nghề Youtuber.

2. Nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân của Youtuber.

3. Hình thức xử lý trong trường hợp Youtuber trốn thuế.

  Với sự phát triển về công nghệ thông tin hiện nay đã đem lại nhiều lợi ích vượt bậc cho con người, trong đó, phải kể đến từ những ứng dụng trên mạng xã hội có thể khai thác và phát triển, kiếm thu nhập. Trong thời gian gần đây, việc kiếm tiền từ nền tảng Youtube, Facebook, Google đã được nhiều người quan tâm. Như vậy, đối với các trường hợp kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội là như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết về một nghề đang được sự thu hút của nhiều người là Youtuber trên nền tảng Youtube và đối với thu nhập từ nền tảng này có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

 Tìm hiểu về nghề Youtuber

Tìm hiểu về nghề Youtuber (Ảnh minh họa)

1. Tìm hiểu về nghề Youtuber

  • Nghề Youtuber được hiểu là cá nhân, tổ chức thực hiện sáng tạo, sản xuất các nội dung bằng hình thức video chia sẻ trên ứng dụng Youtube và bảo đảm video tự sáng tác, không sao chép, không sử dụng hình ảnh, âm thanh mà chưa được cho phép từ chủ sở hữu.
  • Nội dung của các video Youtube rất đa dạng, phong phú, không hạn chế về nội dung, tùy theo cách sáng tác, có thể là về cuộc sống, quan điểm xã hội,... Khi đăng tải những đoạn video này lên Youtube đã trở thành nguồn thu nhập chính của những Youtuber (tức người sáng tác).
  • Hình thức nhận tiền từ Youtube là: Khi các tài khoản đăng ký đủ điều kiện là đối tác của Youtube Partner thì các Youtuber có quyền kiếm tiền bằng việc đăng tải các video, nếu bảo đảm một số lượng người xem nhất định thì Youtube sẽ trả tiền cho Youtuber dựa vào số lượt người xem, khi đạt giới hạn thanh toán tối thiểu là 100$ thì Youtube sẽ chuyển tiền cho bạn qua Western Union và Youtuber có thể nhận tiền tại Ngân hàng.
  • Nghề Youtuber thu hút được rất nhiều người tham gia, đặc biệt là giới trẻ hiện nay với sự sáng tạo, đa dạng, phong phú, đầu tư về chất lượng hình ảnh, nội dung video đã thu hút hàng triệu lượt người xem, đem lại nguồn thu nhập khủng.

 Nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân của Youtuber

Nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân của Youtuber (Ảnh minh họa)

2. Nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân của Youtuber

  1. Nghĩa vụ kê khai thuế của Youtuber
  • Đối với các cá nhân có thu nhập từ Youtube thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định thì phải có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân.
  • Theo điểm c khoản 5 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn cá nhân hợp tác kinh doanh kinh doanh với tổ chức thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định pháp luật mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh.
  • Tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh trong trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo khoản 5 Điều 51 Luật Quản lý thuế mà tổ chức có ngành nghề hợp tác kinh doanh cùng với ngành nghề đang hoạt động của cá nhân.
  • Như vậy, đối với các Youtuber ký hợp đồng với những công ty đối tác của Youtube tại Việt Nam sẽ không tự kê khai thuế như trước mà tổ chức sẽ kê khai và nộp thay.
  • Đối với Youtuber Việt Nam nhận tiền trực tiếp từ Youtube thì phải có nghĩa vụ tự kê khai thuế.
  • Đối với doanh nghiệp có doanh thu từ Youtube thì khai thuế theo quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp.
  1. Công thức tính thuế
  • Thuế phải nộp = Doanh thu tính thuế x Thuế suất
  1. Thuế suất thuế thu nhập từ Youtube
  • Trường hợp cá nhân có thu nhập từ Youtube
  • Theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC hướng dẫn về nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với Youtuber như sau:
  • Youtuber có thu nhập từ Youtube dưới 100.000.000 đồng/năm thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.
  • Youtuber có thu nhập trên 100.000.000 đồng/năm thì phải nộp thuế với mức thuế suất 5% thuế Giá trị gia tăng/Doanh thu tính thuế và 2% thuế thu nhập cá nhân/Doanh thu tính thuế.
  • Trong đó, doanh thu tính thuế là khoản tiền mà Youtuber nhận trực tiếp từ Youtube hoặc nhận từ đối tác của Youtube tại Việt Nam.
  • Từ những quy định trên, Youtuber sẽ phải nộp thuế 7% trên tổng doanh thu, bao gồm 2% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng.
  • Trường hợp doanh nghiệp có thu nhập từ Youtube
  • Khi các doanh nghiệp có thu nhập từ Youtube phải kê khai và đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Theo khoản 6 Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi năm 2013 quy định mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%; theo Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 quy định 10% thuế giá trị gia tăng.

3. Hình thức xử lý trong trường hợp Youtuber trốn thuế

  1. Xử lý hành chính
  • Ngày 15/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó, đối với hành vi không nộp thuế thu nhập cá nhân, chậm nộp thuế thu nhập cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính:
  • Trường hợp Youtuber có các hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn theo quy định pháp luật thì bị xử phạt theo Điều 13 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.
  • Trường hợp Youtuber có hành vi trốn thuế thì số tiền phạt với hành vi trốn thuế từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn đóng theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, Youtuber trốn thuế buộc phải đóng đủ số tiền thuế theo quy định.
  • Trường hợp Youtuber có hành vi cố tình khai sai thu nhập thì theo khoản 1 Điều 16 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP bị phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định. Ngoài ra, buộc Youtuber nộp đủ số tiền thiếu, số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn quy định, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
  1. Xử lý hình sự
  • Trường hợp Youtuber trốn thuế bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:
  • Theo khoản 1 Điều này:
  • Youtuber có hành vi trốn thuế từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc bị phạt từ từ 03 tháng đến 01 năm.
  • Youtuber có hành vi trốn thuế từ 100.000.000 đồng trở xuống đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về các tội theo Điều này nhưng chưa được xóa án tích thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
  • Theo Khoản 2 Điều này, Youtuber bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.
  • Theo Khoản 3 Điều này, Youtuber bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 4.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Xem thêm:

Thủ tục kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định mới nhất.
Một số lưu ý đối với tổ chức, cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán năm 2022.
Các trường hợp cấp chứng từ thuế thu nhập cá nhân.

Vai trò của thuế thu nhập cá nhân.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân của Youtuber của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.