Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần

Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần

17/05/2022


CÓ PHẢI NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
KHI CHUYỂN NHƯỢNG CỔ PHẦN

  Hiện nay, chuyển nhượng cổ phần là hoạt động khá phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, nhiều người thường băn khoăn không biết có phải nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần không?

 Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần

Hình 1. Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Cổ phần là gì? 

2. Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần không?

3. Cách tính thuế khi chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần.

4. Hướng dẫn kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần.

1. Cổ phần là gì?

  • Hiện nay, công ty cổ phần được pháp luật quy định khá rõ ràng tại Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020. Theo đó, chúng ta có thể hiểu trong các công ty cổ phần, vốn điều lệ của công ty sẽ được chia thành nhiều phần bằng nhau, mỗi phần đó được gọi là cổ phần.
  • Các cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần của công ty được gọi là cổ đông. Theo quy định của pháp luật hiện hành, số lượng cổ đông của công ty tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.
  • Khi đó, cổ đông sẽ chỉ chịu trách nhiệm về khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi của số vốn đã góp vào; đồng thời có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác (Trừ một số trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 119 và Khoản 1 Điều 126 của Luật Doanh nghiệp 2020).

2. Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần không?

  • Pháp luật hiện hành đã có liệt kê các tài khoản thu nhập là thu nhập phải nộp thuế thu nhập cá nhân, trong đó phải kể đến “Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán và một số hình thức khác”.
  • Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 121 Luật Doanh nghiệp năm 2020, cổ phiếu được hiểu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử có xác nhận quyền sở hữu của một hoặc một số cổ phần của công ty đó.
  • Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 6 Luật Chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 1 Luật Chứng khoán năm 2010 có ghi nhận chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu với tài sản, hoặc chính phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại dưới đây:
    • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
    • Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán.
  • Như vậy, việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần sẽ được coi là chuyển nhượng chứng khoán và đây là khoản thu nhập phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật.

3. Cách tính thuế khi chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần

  • Hiểu được cách tính thuế khi chuyển nhượng cổ phần sẽ giúp các bên thực hiện nhanh chóng và chính xác. Vấn đề này được quy định tại Điều 16 Thông tư số 92/2015/TT-BTC như sau:
    • Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán được xác định là giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần, được xác định như sau:
  • Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần x Thuế suất 0,1 %
  • Trong đó:
  • Đối với chứng khoán của công ty đại chúng giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán, giá chuyển nhượng chứng khoán là giá thực hiện tại Sở giao dịch chứng khoán, được xác định từ kết quả khớp lệnh hoặc giá hình thành từ các giao dịch thỏa thuận tại Sở giao dịch chứng khoán.
  • Đối với chứng khoán không thuộc trường hợp trên, giá chuyển nhượng là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá thực tế chuyển nhượng, giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất.

4. Hướng dẫn kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần

 Hướng dẫn kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần

Hình 2. Hướng dẫn kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần.

  • Hiện nay, việc kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần được quy định tại Khoản 5 Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Theo đó:
    • Các cá nhân chuyển nhượng chứng khoán của công ty đại chúng giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán sẽ không phải khai trực tiếp với cơ quan thuế, mà công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tài khoản lưu ký, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân ủy thác quản lý danh mục đầu tư sẽ thực hiện khai thuế.
    • Đối với cá nhân chuyển nhượng không qua hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán thì sẽ không phải khai trực tiếp với cơ quan thuế. Các trường hợp không thuộc trường hợp nêu tại Điểm a, b, Khoản 5 của Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thực hiện khai thuế theo từng lần phát sinh.
  • Lưu ý rằng nếu cuối năm, cá nhân chuyển nhượng có yêu cầu quyết toán thuế thì thực hiện khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

Tham khảo thêm bài viết:

16 khoản được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN.
Ba loại thuế phải nộp khi bán hàng online.
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc và những câu hỏi thường gặp.

  • Trên đây là tư vấn của Luật Thịnh Trí về quy định mới nhất về thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quý khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực thuế theo quy định pháp luật mới nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365

Facebook: Luật Thịnh Trí