Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Có được vay ngân hàng khi người đã chết đứng tên sổ đỏ?

Có được vay ngân hàng khi người đã chết đứng tên sổ đỏ?

25/05/2022


Cá nhân có thể dùng chính tài sản của mình hoặc dùng tài sản của người khác để thế chấp khi vay ngân hàng. Nếu người đứng tên Sổ đỏ chết thì có vay ngân hàng được nữa không?

Việc thế chấp quyền sử dụng đất vay vốn ngân hàng, yêu cầu người sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) hoặc người thừa kế phải đủ điều kiện được cấp Sổ đỏ (theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi một người đã chết mà chưa chia thừa kế thì Sổ đỏ đó vẫn thuộc về người đã chết đó. Mà khi đã chết, người đó không còn không năng lực hành vi dân sự, không thể thực hiện các giao dịch, quyền, nghĩa vụ dân sự, không thể tự mình ký tên vào hợp đồng thế chấp, phiếu đăng ký thế chấp...

Có thể sử dụng Sổ đỏ của người khác để thực hiện thế chấp cho người thứ ba vay vốn nhưng không ngân hàng nào đồng ý lấy tài sản của người chết đi thế chấp vay vốn tại ngân hàng mà chưa chia thừa kế.

Đồng thời, cũng không có tổ chức hành nghề công chứng nào công chứng hợp đồng thế chấp khi bên thế chấp là người đã chết.

Như vậy, khi Sổ đỏ đứng tên người đã chết mà chưa chia thừa kế hoặc chưa đủ điều kiện được cấp Sổ đỏ mang tên người sống (có thể là người thừa kế hoặc người khác thông qua giao dịch mua bán, tặng cho... với người thừa kế sau khi đã chia di sản là quyền sử dụng đất) sẽ không thể vay vốn tại ngân hàng.