Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Có cần đăng ký kinh doanh khi thuê nhà rồi cho thuê lại không?

Có cần đăng ký kinh doanh khi thuê nhà rồi cho thuê lại không?

19/04/2022


Hình thức kinh doanh được ưa chuộng dạo gần đây là thuê nhà rồi cho thuê lại. Nhưng vấn đề đặt ra là cho thuê lại nhà thuê có phải đăng ký kinh doanh không?

Khoản 1, khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, sửa đổi năm 2020 nêu rõ:

    1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”;

    2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Việc cho thuê lại nhà thuê cũng được xem là kinh doanh bất động sản. Nhưng chỉ có trường hợp được xác định là cho thuê nhà quy mô nhỏ, không thường xuyên thì mới không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải khai thuế.


Ảnh minh họa

Điều 5 Nghị định 02/2022/NĐ-CP, các trường hợp được xem là cá nhân cho thuê nhà quy mô nhỏ, không thường xuyên để không phải thành lập doanh nghiệp gồm:

- Cho thuê nhà là tài sản công.

- Cho thuê nhà, quyền sử dụng đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình.

- Cho thuê nhà do mình đầu tư xây dựng mà không phải dự án đầu tư xây dựng bất động sản để kinh doanh.

Tại khoản 20 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014, hoạt động đầu tư xây dựng được giải thích cụ thể như sau:

    20. Hoạt động đầu tư xây dựng là quá trình tiến hành các hoạt động xây dựng gồm xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng.