Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Bị xử phạt bao nhiêu khi kết hôn với người chưa đủ tuổi?

Bị xử phạt bao nhiêu khi kết hôn với người chưa đủ tuổi?

10/05/2022


Kết hôn với người chưa đủ tuổi được gọi là tảo hôn là một trong các hành vi bị cấm theo điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Tảo hôn là một trong những tập quán lạc hậu đang được vận động xoá bỏ theo phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 126/2014/NĐ-CP. 

Hành vi kết hôn với người chưa đủ tuổi sẽ bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng nếu vẫn tiếp tục quan hệ vợ chồng trái luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã được Toà án ra bản án, quyết định có hiệu lực chấm dứt tình trạng này theo Điều 58 Nghị định 82/2020/NĐ-CP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với người tổ chức kết hôn cho người chưa đủ tuổi kết hôn thì bị xử phạt hành chính, nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:

- Phạt hành chính: Từ 01 - 03 triệu đồng.

- Chịu trách nhiệm hình sự về Tội tổ chức tảo hôn theo Điều 183 Bộ luật Hình sự: Phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm nếu đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm.

Như vậy, nếu người chưa đủ tuổi kết hôn thì bị phạt hành chính cao nhất 05 triệu đồng còn nếu tổ chức tảo hôn cho người khác thì có thể đối mặt với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.