Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là gì?

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là gì?

13/07/2022


THỜI HIỆU KHỞI KIỆN
TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI LÀ GÌ?

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là gì?

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là gì?

  • Thời hiệu khởi kiện là vấn đề hầu hết các chủ thể trong tranh chấp đất đai vô cùng quan tâm. Bởi lẽ pháp luật hiện nay quy định tùy thuộc vào từng loại tranh chấp đất đai mà thời hiệu tiến hành khởi kiện sẽ khác nhau. Nếu không nắm bắt rõ các quy định pháp luật liên quan đến thời hiệu cho từng loại tranh chấp thì các chủ thể khó có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong bài viết này, Luật Thịnh Trí sẽ trình bày về thời hiệu khởi kiện cho từng trường hợp tranh chấp đất đai.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Khái niệm tranh chấp đất đai.

2. Tranh chấp đất đai trong trường hợp nào không áp dụng thời hiệu khởi kiện?

3. Thời hiệu khởi kiện của tranh chấp liên quan đến đất đai khác.

4. Thời hiệu khởi kiện được bắt đầu như thế nào?

5. Thời gian pháp luật không tính vào thời hiệu khởi kiện.

6. Bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện trong trường hợp nào?

1. Khái niệm tranh chấp đất đai:

  • Căn cứ tại Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Có nhiều dạng tranh chấp đất đai khác nhau nhưng điển hình là tranh chấp về quyền sử dụng đất và tranh chấp về ranh giới của các thửa đất liền kề.”

2. Tranh chấp đất đai trong trường hợp nào không áp dụng thời hiệu khởi kiện?

  • Đối với những trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất năm 2013 (Tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai là tranh chấp ai có quyền sử dụng đất đó theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐTP ngày 03/12/2012) thì thời hiệu khởi kiện sẽ không được áp dụng (căn cứ tại Điều 155 Bộ luật dân sự năm 2015).
  • Nghĩa là những tranh chấp về quyền sử dụng đất, khi một trong các bên nhận thấy quyền và lợi ích chính đáng của mình bị xâm phạm vào bất cứ thời điểm nào đều có thể nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành. Bởi thời hiệu khởi kiện đối với trường hợp này không được xét đến và không được áp dụng.

Tham khảo thêm: Giải quyết tranh chấp đất đai chưa có sổ đỏ như thế nào?

3. Thời hiệu khởi kiện của tranh chấp liên quan đến đất đai khác:

  • Căn cứ tại Điều 23 Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐTP ngày 03/12/2012 quy định, đối với những tranh chấp dân sự mà văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thời hiệu khởi kiện thì sẽ áp dụng thời hiệu khởi kiện được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật đó.
  • Từ đó, các văn bản pháp luật liên quan, ta thấy rằng:
  • Đối với các tranh chấp dân sự phát sinh từ các giao dịch dân sự (hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất) thì thời hiệu để khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm (căn cứ Điều 429 Bộ luật Dân sự năm 2015).
  • Đối với các tranh chấp đất đai là di sản thừa kế thì thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Thời hiệu để người thừa kế di sản yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc yêu cầu bác bỏ quyền thừa kế di sản của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Thời hiệu để yêu cầu người thừa kế thực hiện các nghĩa vụ tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế (điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2015).

4. Thời hiệu khởi kiện được bắt đầu như thế nào?

 Thời hiệu khởi kiện được bắt đầu như thế nào?

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Thời hiệu khởi kiện được bắt đầu như thế nào?

  • Thời hiệu khởi kiện của vụ án dân sự (cụ thể ở đây là tranh chấp về đất đai) được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, trừ trường hợp pháp luật hiện hành có quy định khác. Thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự được tính từ ngày phát sinh quyền yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật hiện hành có quy định khác.

Tham khảo thêm: Ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Công chứng, chứng thực hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào?

5. Thời gian pháp luật không tính vào thời hiệu khởi kiện:

  • Thời gian pháp luật không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc dân sự là khoảng thời gian xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
  • Thứ nhất, là sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện, có quyền yêu cầu nhưng không thể khởi kiện, không thể yêu cầu trong phạm vi thời hiệu.
  • Sự kiện bất khả kháng là sự kiện được xảy ra một cách khách quan, sự kiện này không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng cho phép.
  • Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền và nghĩa vụ dân sự không biết về việc quyền và lợi ích chính đáng của mình bị xâm phạm hoặc người đó không thể thực hiện được quyền và nghĩa vụ dân sự của mình.

           (Căn cứ Điều 156 BLDS 2015)

  • Thứ hai, chưa có người đại diện trong trường hợp người có quyền được khởi kiện, người có quyền yêu cầu là người chưa thành niên, là người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, người không làm chủ được hành vi hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
  • Thứ ba, người chưa thành niên, người bị mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, người không làm chủ được hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chưa có người đại diện thay thế trong các trường hợp sao đây:
  • Người đại diện đã chết nếu là cá nhân, chấm dứt sự tồn tại nếu là pháp nhân;
  • Người đại diện vì lý do chính đáng mà không thể tiếp tục làm người đại diện được.

6. Bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện trong trường hợp nào?

  • Thời hiệu để khởi kiện vụ án dân sự được bắt đầu lại trong các trường hợp sao đây:
  • Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần nghĩa vụ hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người có quyền khởi kiện;
  • Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận nghĩa vụ hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;
  • Các bên liên quan đã tự hòa giải với nhau.
  • Thời hiệu để khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo sau ngày xảy ra các trường hợp kể trên.

                 (Căn cứ Điều 157 BLDS 2015)

  • Bài viết này, Luật Thịnh Trí đã trình bày vấn đề thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến thông tin hữu ích cho quý khách hàng.

Tham khảo thêm:

Các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất không công chứng vẫn được cấp sổ đỏ.
Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?
Những vấn đề liên quan khi xin cấp giấy chứng nhận chủ “quyền nhà đất”.
Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

Để biết thêm chi tiết về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai, vui lòng liên hệ đến tổng đài chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

“Đúng cam kết, trọn niềm tin”

Hotline: 1800 6365