Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

05/07/2022


CÓ ĐƯỢC HỦY HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐÃ CÔNG CHỨNG?

Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

  • Hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có công chứng là việc chấm dứt giao kết, thực hiện hợp đồng của các bên. Khi hợp đồng đã được thực hiện thủ tục công chứng thì có được hủy bỏ hợp đồng? Quyền và nghĩa vụ của các bên có được bảo đảm? Hãy cùng luật Thịnh Trí tìm hiểu trong bài viết này.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

2. Giá trị pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng.

3. Có được hủy hợp đồng mua bán đất đã công chứng không?

4. Trình tự thủ tục để hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng.

Căn cứ pháp lý:

Luật đất đai năm 2013

Luật công chứng năm 2014

1. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực chất là một sự thỏa thuận giữa các bên; theo đó bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ tiến hành chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng đất. Còn bên nhận chuyển nhượng sẽ tiến hành trả tiền cho bên chuyển nhượng đất theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai.
  • Pháp luật quy định khi tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được trải qua khâu công chứng, chứng thực tại các tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực phải thực hiện tại UBND cấp xã. Trừ các trường hợp kinh doanh bất động sản thì việc tiến hành công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên tham gia giao dịch.
  • Hợp đồng chuyển nhượng đất đã được công chứng sẽ có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu tại tổ chức hành nghề công chứng.
  • Trường hợp các bên phát sinh tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị là một chứng cứ. Những tình tiết, sự kiện sẽ được thể hiện trong hợp đồng đã công chứng không cần chứng minh. Trừ trường hợp Tòa án có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu.

Tham khảo thêm: Điều kiện, thủ tục chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất 2022.

2. Giá trị pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng sẽ có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu tại tổ chức hành nghề công chứng.
  • Hiệu lực của hợp đồng sẽ được áp dụng đối với các bên có liên quan đến hợp đồng. Trường hợp phát sinh tranh chấp, các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền, yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định pháp luật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị như chứng cứ. Những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng không cần chứng minh, trừ trường hợp Tòa án nhân dân có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu.
  • Hợp đồng mua bán đất có công chứng bị hủy chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của các bên tham gia trong hợp đồng.

(Căn cứ điều 5 Luật Công chứng năm 2014).

3. Có được hủy hợp đồng mua bán đất đã công chứng không?

  Các bên có thể hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Các bên có thể hủy hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng; nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
  • Việc hủy bỏ hợp đồng mua bán đất có công chứng phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện công chứng đó và do công chứng viên tiến hành hoạt động này.
  • Trong trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã tiến hành thực hiện việc công chứng đã chấm dứt hoạt động, giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng.
  • Sau khi hợp đồng chuyển nhượng bị hủy bỏ, các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận ban đầu. Trong các trường hợp việc mua bán đất đã được thanh toán bằng số tiền đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc.

(Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật công chứng 2014)

4. Trình tự thủ tục để hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng:

 Trình tự thủ tục để hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Trình tự thủ tục để hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng.

  1. Chuẩn bị hồ sơ:
  • Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu số 01/PYC);
  • Bản chính hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Ban sao giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) của người yêu cầu công chứng;
  • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Bản sao của các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định.
  1. Trình tự thủ tục hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng
  1. Người có yêu cầu được hủy hợp đồng công chứng tiến hành nộp hồ sơ (bao gồm các tài liệu, giấy tờ được kể trên) đến tổ chức hành nghề công chứng đã được công chứng hợp pháp chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đó.
  2. Công chứng viên tiến hành kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và phù hợp với quy định pháp luật thì sẽ tiến hành thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
  3. Công chứng viên sẽ có nhiệm vụ giải thích cho các bên về quyền lợi, nghĩa vụ, hậu quả pháp lý của việc hủy bỏ hợp đồng đã được công chứng. Trường hợp nếu hợp đồng chuyển nhượng mà các bên giao dịch có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật thì công chứng viên tiến hành việc xác minh giám định; trường hợp không thể làm rõ thì công chứng việc có quyền từ chối việc công chứng.
  4. Công chứng viên yêu cầu các bên đọc lại văn bản hủy bỏ hợp đồng công chứng.
  5. Các bên trong hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng đồng ý việc hủy bỏ hợp đồng thì ký vào từng trang của hợp đồng đó. Công chứng viên yêu cầu các bên trong hợp đồng phải xuất trình bản chính của các giấy tờ liên quan trong hồ sơ.
  6. Lệ phí của việc hủy bỏ hợp đồng công chứng
  • Người có yêu cầu công chứng tiến hành nộp lệ phí công chứng theo quy định của pháp luật.
  • Căn cứ tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định về mức lệ phí trong các trường hợp công chứng việc hủy bỏ hợp đồng giao dịch là 25.000 đồng.
  • Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một hình thức bắt buộc, tuy nhiên việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật và cho phép các bên được tiến hành việc hủy bỏ hợp đồng nhưng phải đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng cho các bên trong hợp đồng.
  • Bài viết trên đây, Luật Thịnh Trí đã trình bày hướng giải quyết cho việc hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng.

Tham khảo thêm:
Thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thời hạn bao lâu?
Những vấn đề liên quan khi xin cấp giấy chứng nhận chủ “quyền nhà đất”.
Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

Giải quyết tranh chấp đất đai chưa có sổ đỏ như thế nào?

  • Để biết thêm chi tiết về thủ tục, trình tự của hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng, vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365