Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường và điều kiện tham gia dây họ, hụi, biêu, phường hiện nay

Nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường và điều kiện tham gia dây họ, hụi, biêu, phường hiện nay

23/03/2022


NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HỌ, HỤI, BIÊU, PHƯỜNG
VÀ ĐIỀU KIỆN THAM GIA DÂY HỌ, HỤI, BIÊU, PHƯỜNG HIỆN NAY

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Họ, hụi, biêu, phường là gì?

2. Nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường.

3. Điều kiện tham gia tổ chức họ, hụi, biêu, phường.

4. Văn bản thỏa thuận về dây họ, hụi, biêu, phường.

5. Gia nhập, rút và chấm dứt dây họ.

  Thực tế hiện nay, việc cá nhân tham gia chơi họ, hụi, biêu, phường rất phổ biến và hình thành từ rất lâu đời. Hình thức chơi họ, hụi, biêu, phường ngày càng đa dạng dưới sự tham gia của rất nhiều cá nhân dẫn đến việc tham gia tổ chức dây họ phải có nguyên tắc và các điều kiện tham gia. Ngày 19/02/2019 Chính phủ ban hành Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định về họ, hụi, biêu, phường.  Bài viết sau đây xin gửi đến quý bạn đọc một số nội dung về nguyên tắc tổ chức và các điều kiện tham gia dây họ theo quy định pháp luật, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Họ, hụi, biêu, phường là gì?

Họ, hụi, biêu, phường là gì? (ảnh minh họa)

1. Họ, hụi, biêu, phường là gì?

  • Một nhóm người tập hợp nhau lại, cùng thỏa thuận để định ra số người, số tiền hoặc tài sản khác, thời gian, hình thức góp, hình thức lĩnh, quyền, nghĩa vụ của các cá nhân tham gia thì được gọi là họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ). Đây là một hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán địa phương.
  • Theo Điều 471 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì mục đích của việc tổ chức họ phải đảm bảo việc tương trợ trong nhân dân thực hiện theo quy định pháp luật, nghiêm cấm việc tổ chức dưới hình thức cho vay nặng lãi và mức lãi suất phải theo quy định pháp luật.

2. Nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường

  • Về nguyên tắc tổ chức họ phải đáp ứng theo Điều 3 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP như sau:
    • Mọi thành viên tham gia đều bình đẳng, không được phân biệt đối xử, được pháp luật bảo hộ như nhau về quyền nhân thân và tài sản.
    • Mọi thành viên xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở thỏa thuận, tự do, tự nguyện cam kết. Mọi cam kết, thỏa thuận phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, không trái đạo đức xã hội, các thành viên đảm bảo việc tham gia thỏa thuận và tôn trọng nhau.
    • Thành viên tham gia phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình một cách thiện chí, trung thực.
    • Việc tham gia tổ chức họ không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, không được xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.
    • Thành viên phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự.
    • Việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia với nhau.
    • Nghiêm cấm việc tổ chức họ để cho vay nặng lãi, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 Điều kiện tham gia tổ chức họ, hụi, biêu, phường (ảnh minh họa)

Điều kiện tham gia tổ chức họ, hụi, biêu, phường (ảnh minh họa)

3. Điều kiện tham gia tổ chức họ, hụi, biêu, phường

  • Điều kiện làm thành viên khi tham gia tổ chức dây họ
  • Thành viên trong tổ chức họ là người tham gia dây họ, góp phần họ, được lĩnh họ và trả lãi (nếu có).
  • Theo Điều 5 Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định:

Điều kiện thành viên là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự để tham gia tổ chức dây họ. Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi muốn tham gia làm thành viên thì phải có tài sản riêng đảm bảo, nếu sử dụng tài sản riêng là động sản, bất động sản phải đăng ký để tham gia dây họ và phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật thì mới có thể tham gia dây họ.

Những người tham gia dây họ có sự thỏa thuận về điều kiện khác làm thành viên tham gia dây họ.

  • Điều kiện làm chủ họ khi tham gia tổ chức dây họ
  • Chủ họ là người đứng ra tổ chức dây họ, từ lúc mở kỳ họ đến khi kết thúc dây họ thì chủ họ thực hiện các việc như quản lý, thu các phần họ và giao các phần họ đó cho các thành viên được lĩnh. Chủ họ có thể vừa là thành viên vừa là chủ họ.
  • Theo Điều 6 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định:

Điều kiện chủ họ là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự để tham gia tổ chức dây họ.

Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây họ thì chủ họ là người được hơn 50% số thành viên tham gia bầu chọn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Những người tham gia dây họ có sự thỏa thuận về điều kiện khác làm chủ họ.

Theo Điều 12 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP thì chủ họ phải lập và giữ sổ họ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Khi các thành viên góp họ, lĩnh họ, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác thì chủ họ hoặc người lập và giữ sổ họ phải cấp giấy biên nhận về việc đó nếu các thành viên có yêu cầu.

4. Văn bản thỏa thuận về dây họ, hụi, biêu, phường

  • Các thành viên tham gia dây họ thỏa thuận để định ra số người, số tiền hoặc tài sản khác, thời gian, hình thức góp, hình thức lĩnh, quyền, nghĩa vụ của các cá nhân tham gia và lập thành văn bản thỏa thuận (văn bản phải được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia có yêu cầu). Nếu thỏa thuận có sự thay đổi cần sửa đổi, bổ sung thì văn bản sửa đổi, bổ sung cũng thực hiện tương tự.
  • Nội dung văn bản thỏa thuận về dây họ: Theo Điều 8 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định văn bản thỏa thuận về dây họ phải có họ, tên, số CMND hoặc CCCD hoặc số hộ chiếu, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú của chủ họ và các thành viên tham gia dây họ; phần họ; thời gian diễn ra dây họ, kỳ mở họ; thể thức góp và lĩnh họ.
  • Ngoài những nội dung nêu trên thì văn bản thỏa thuận của dây họ có thể có các nội khác theo thỏa thuận của các thành viên; về lãi suất; hoa hồng; biện pháp bảo đảm; gia nhập, rút khỏi, chấm dứt dây họ; chuyển giao phần họ; trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ,...
  • Lưu ý: Khi tổ chức dây họ thì chủ họ phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú bằng văn bản về việc tổ chức dây họ, nếu giá trị các phần họ tại một kỳ mở họ từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức từ hai họ trở lên. Nếu chủ họ không thông báo cho cơ quan chính quyền địa phương về việc tổ chức họ sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

5. Gia nhập, rút và chấm dứt dây họ

  • Một người có thể là thành viên mới của dây họ nếu có sự đồng ý của chủ họ và tất cả các thành viên tham gia dây họ và tính từ thời điểm tham gia người mới phải góp đầy đủ các phần họ theo thỏa thuận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác về gia nhập thành viên mới.
  • Thành viên đã lĩnh họ có thể rút khỏi dây họ nhưng phải góp đủ các phần mà thành viên chưa góp và giao cho chủ họ hoặc người lập và giữ sổ họ.
  • Chấm dứt dây họ trong trường hợp thỏa thuận của những người tham gia dây họ hoặc mục đích tham gia dây họ đã đạt được của các thành viên hoặc trường hợp khác theo quy định pháp luật.

Xem thêm:

Những vấn đề liên quan đến giao dịch dân sự.
Giao dịch dân sự có những hình thức nào?
Hợp đồng vô hiệu là gì? Hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu.

15 loại hợp đồng thông dụng theo Bộ luật Dân sự.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường và điều kiện tham gia dây họ, hụi, biêu, phường hiện nay của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.