Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Mức nộp, hạn nộp, cách khai thuế Thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Mức nộp, hạn nộp, cách khai thuế Thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

09/07/2022


MỨC NỘP, HẠN NỘP, CÁCH KHAI THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
KHI CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Mức nộp, hạn nộp, cách khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Mức nộp, hạn nộp, cách khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

  • Khi tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất các bên có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định pháp luật, trừ các trường hợp được miễn. Dưới đây sẽ là mức nộp, hồ sơ, hạn nộp thuế khi chuyển nhượng và sang tên sổ đỏ.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

2. Đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

3. Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

4. Hạn để nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng.

5. Hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ.

6. Cách nộp và hạn nộp thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ.

7. Mức phạt khi nộp chậm thuế thu nhập cá nhân.

1. Nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

  • Căn cứ tại Điều 17 Thông tư 92/2015/TT – BTC quy định về cách tính thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x 2%

  • Trong đó:
  • Giá chuyển nhượng đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử đất không có công trình được xây dựng trên đất là giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm quyền sử dụng đất được chuyển nhượng.
  • Trường hợp trong hợp đồng chuyển nhượng không ghi rõ giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trực thuộc trung ương) quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng sẽ được xác định theo bảng giá đất do UBND tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng đất.
  • Giá chuyển nhượng đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng đất, kể cả việc chuyển nhượng nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lại là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm tiến hành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp trong hợp đồng chuyển nhượng không có ghi giá trị của mảnh đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

2. Đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân:

  • Trường hợp các bên tiến hành thỏa thuận về người phải nộp thuế thì thực hiện việc nộp thuế theo thỏa thuận đó.
  • Nếu các bên không có sự thỏa thuận về việc người nhận chuyển nhượng sẽ phải nộp thuế thay thì người có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ là người chuyển nhượng (tức là người bán) – Căn cứ điểm c khoản 5 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.
  • Đối với loại hợp đồng tặng cho nhà đất nếu các bên không có sự thỏa thuận thì người được nhận tặng cho sẽ là người phải nộp thuế.

Tham khảo thêm: Quy trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất hiện nay.

3. Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân:

  • Theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở:
  • Trường hợp 1: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, thừa kế bất động sản (bao gồm cả nhà ở được hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ chồng với nhau, cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha mẹ nuôi với con nuôi; ông bà nội với cháu nội; ông bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.
  • Trường hợp 2: Cá nhân chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà để ở, quyền sử dụng đất tại Việt Nam
  • Lưu ý: Trường hợp được miễn thuế thì vẫn phải tiến hành khai thuế để Nhà nước quản lý.

4. Hạn để nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng:

 Hạn để nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Hạn để nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng.

  • Căn cứ khoản 5 Điều 21 Thông tư 95/2015/TT-BTC quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành sang tên sổ đỏ như sau:

 “- Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 (mười) kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản. Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà, công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.”.

  • Như vậy, nếu hai bên có thỏa thuận với nhau thì có thế căn cứ thời hạn trong hợp đồng để khai thuế.
  • Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận thì người mua phải nộp thay bên bán trong vòng 10 ngày kể từ ngày công chứng bên bán phải nộp hồ sơ khai thuế.
  • Nếu hợp đồng có thỏa thuận của các bên, người mua là người nộp thay thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày công chứng, người mua phải là người nộp hồ sơ khai thuế.

5. Hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ:

  • Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân gồm các giấy tờ sau:
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (mẫu số 03/BĐS-TNCN).
  • Bản sao CMND/CCCD phù hợp với các thông tin khai trên tờ khai thuế.
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất, cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm về bản sao đó.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Đối với thu thập từ việc nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thay thế bằng bản sao giấy tờ pháp lý nhằm chứng minh quyền được nhận thừa kế, nhận tặng cho.
  • Tài liệu nhằm xác định đối tượng thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Bộ Tài chính.

6. Cách nộp và hạn nộp thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ:

  • Sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo cho người nộp thuế. Căn cứ vào thông báo của cơ quan thuế, người nộp thuế có nghĩa vụ nộp đủ số tiền và đúng thời gian được ghi trên thông báo. Quy định này được nêu tại điểm đ khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC, cụ thể:

 “Thời hạn nộp thuế là thời hạn ghi trên Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế.”.

7. Mức phạt khi nộp chậm thuế thu nhập cá nhân:

  • Có 02 loại chậm nộp thuế khi tiến hành chuyển nhượng nhà đất, bao gồm: Chậm nộp hồ sơ khai thuế và chậm nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
  • Theo Điều 13 và khoản 1 Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định nếu người nộp thuế có hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, khi chậm nộp thuế vào ngân sách nhà nước thì không bị xử phạt mà sẽ tính tiền chậm nộp.
  • Hy vọng bài viết này của Luật Thịnh Trí sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho quý khách hàng.

Tham khảo thêm:
Ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Công chứng, chứng thực hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào?
Những vấn đề liên quan khi xin cấp giấy chứng nhận chủ “quyền nhà đất”.
Có được hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng?

Giải quyết tranh chấp đất đai chưa có sổ đỏ như thế nào?

  • Để biết thêm chi tiết về mức nộp, hạn nộp, cách khai thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, vui lòng liên hệ đến chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365