Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Làm thế nào để đăng ký hiến mô, tạng. Quyền lợi của người hiến mô, tạng

Làm thế nào để đăng ký hiến mô, tạng. Quyền lợi của người hiến mô, tạng

12/04/2022


LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐĂNG KÝ HIẾN MÔ, TẠNG
QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI HIẾN MÔ, TẠNG

Tư vấn quy định pháp luật liên quan đến hiến tặng mô, tạng

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Tư vấn quy định pháp luật liên quan đến hiến tặng mô, tạng

  Hiến tặng mô, tạng là một việc làm nhân đạo. Tuy nhiên, việc hiến tặng cần tuân thủ theo pháp luật. Bài viết dưới đây hãy cùng Luật Thịnh Trí để tìm hiểu về điều kiện hiến mô, tạng và quyền lợi của người hiến mô, tạng.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Điều kiện được quyền hiến mô, tạng.

2. Làm thế nào để đăng ký hiến mô tạng?

3. Quyền lợi của người hiến mô, tạng theo pháp luật quy định.

1. Điều kiện được quyền hiến mô, tạng

  • Theo Điều 5 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định, người có độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có quyền được hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác, cụ thể:
  • Bất kỳ người nào có đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ điều có quyền hiến tặng mô, tạng của cơ thể mình khi còn sống hoặc có quyền đăng ký vào danh sách hiến tặng mô, tạng của mình sau khi chết, chết não.
  • Những người cao tuổi đều có quyền hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc của cơ thể mình sau khi chết, chết não.

2. Làm thế nào để đăng ký hiến mô tạng?

  • Việc đăng ký hiến mô, tạng khi bản thân còn sống hay hiến mô tạng hay bản thân đã chết/chết não, tất cả đều phải được thể hiện qua mẫu đơn tình nguyện hiến tạng theo quy định pháp luật. Ngoài ra, trong mẫu đơn tình nguyện phải có sự đồng ý của thân nhân người đăng ký hiến tặng. Trên thực tế, việc tiếp nhận mô, tạng sau khi người hiến tặng chết rất khó khăn, vì một số trường hợp gia đình của người hiến tặng không biết về việc người đó đăng ký hiến tặng, sẽ phản đối và không thể thực hiện được nguyện vọng của người hiến tặng. Vì vậy, trong đơn tình nguyện, khuyến khích người hiến tặng phải có sự đồng ý của thân nhân.
  • Trong trường hợp bản thân thay đổi quyết định về việc hiến mô, tạng, người đăng ký hiến mô tạng chỉ cần ký đơn từ chối hiến mô, tạng. Quyền hiến mô tạng là quyền nhân thân, pháp luật luôn tôn trọng quyền nhân thân tối cao của con người.
  • Khi muốn đăng ký hiến mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não thì người có nguyện vọng có thể đến cơ sở y tế gần nhất để trình bày ý nguyện. Cơ sở y tế có trách nhiệm tiếp nhận ý nguyện của người muốn hiến tạng và thông báo về Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; sau đó trung tâm này sẽ thông báo đến cơ sở y tế có chức năng phù hợp để tiếp nhận đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng.
  • Hoặc người có ý nguyện hiến tặng mô, tạng có thể trực tiếp cơ sở y tế có chức năng cấy ghép mô, tạng để tiến hành quy trình đăng ký hiến.

  Một số địa chỉ cơ sở y tế người có nguyện vọng hiến tặng mô, tạng có thể đến trực tiếp như sao:

  • Cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép mô, tạng để đăng ký hiến: BV Hữu nghị Việt Đức; BV Quân Y 103; BV Nhi TW; BV Bạch Mai; BV 198 – Bộ Công an; BVĐK Xanh Pôn; BVĐK Phú Thọ; BV TW Huế; BVĐK Đà Nẵng; BV Chợ Rẫy; BV Nhi đồng 2; BV Nhân dân Gia Định; ĐH Y dược Tp. Hồ Chí Minh; BV Nhân dân 115; BVĐK Kiên Giang
  • Các Ngân hàng mô: Ngân hàng Giác mạc-BV Mắt TW; Trung tâm mô, phôi – ĐH Y Hà Nội; Ngân hàng Mô- BV Bỏng Lê Hữu Trác; ĐH Y Phạm Ngọc Thạch; Ngân hàng tế bào gốc: Mekophar
  • Người có nguyện vọng đăng ký hiến xác thì có thể liên hệ trực tiếp đến các trường ĐH y: ĐH Y Hà Nội; ĐH Y Thái Nguyên; ĐH Y Thái Bình; ĐH Y Hải Phòng; Học viện Quân Y (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y Huế (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y Tây Nguyên; ĐH Y Cần Thơ (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y dược TP HCM (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (Bộ môn giải phẫu)

  Ngoài ra, người có nguyện vọng hiến mô, tạng có thể liên hệ trực tiếp đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để được tư vấn và hỗ trợ công tác hiến tạng.

3. Quyền lợi của người hiến mô, tạng theo pháp luật quy định

 Tư vấn quy định về quyền lợi của người hiến mô, tạng

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Tư vấn quy định về quyền lợi của người hiến mô, tạng

  • Người tình nguyện hiến tặng mô khi còn sống sẽ được chăm sóc và phục hồi sức khỏe miễn phí ngay sau khi đã thực hiện việc hiến mô tại cơ sở y tế. Người hiến giác mạc (mô) sau khi chết sẽ được nhà nước tôn vinh, trao tặng cho gia đình người hiến giác mạc bằng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp. Đồng thời, thân nhân người hiến giác mạc sẽ được ưu tiên khám, chữa bệnh mắt, ưu tiên ghép giác mạc khi họ bị mắc bệnh về giác mạc và cần phải ghép thay thế giác mạc.

Quyền lợi của người hiến tạng khi còn sống

  • Người hiến tạng khi còn sống sẽ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe miễn phí khi thực hiện hiến tạng tại cơ sở y tế, đồng thời, sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. Người hiến tạng khi còn sống sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được ưu tiên trong việc ghép mô, tạng khi người đó bị bệnh cần phải ghép mô tạng. Ngoài ra, sẽ được nhà nước trao tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Quyền lợi của người hiến tạng sau khi chết, chết não, hiến xác

  • Người hiến tặng tạng sau khi chết, chết não, hiến xác sẽ được nhà nước truy tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.
  • Căn cứ theo thông tư 104/2017/TT-BTC về quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến tặng bộ phận cơ thể người, hiến xác, cụ thể:
    • Quy định rõ về chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã tình nguyện hiến tặng bộ phận cơ thể của mình khi còn sống.
    • Người đã hiến bộ phận cơ thể của mình khi còn sống sẽ được hỗ trợ tiền thuê phòng để ở, ngủ khi người đó ở xa cơ sở khám chữa bệnh không thể về nhà được trong ngày: 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 02 ngày. Hỗ trợ tiền ăn trong những ngày tới cơ sở khám bệnh để kiểm tra sức khỏe định kỳ: 200.000 đồng/ngày không quá 03 ngày/lần khám định kỳ.
    • Đồng thời hỗ trợ người hiến tặng bộ phận cơ thể khi còn sống các chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám chữa bệnh, khám sức khỏe định kỳ.
    • Người đã tiến hành hiến tặng bộ phận cơ thể sẽ được cơ sở khám sức khỏe định kỳ xác nhận thời gian khám sức khỏe định kỳ để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn.
    • Ngoài ra, người đã hiến bộ phận cơ thể của mình khi đi đi kiểm tra thăm khám sức khỏe định kỳ phải xuất trình giấy ra viện, trong đó ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể, hoặc các giấy tờ chứng minh bản thân đã hiến tặng hoặc các giấy tờ tùy thân.
  • Việc hiến tặng một bộ phận cơ thể là việc làm tính nhân đạo, vì xã hội, vì những người không may mắn được khỏe mạnh, để họ có cơ hội được sống, được nhìn thấy “ánh mặt trời”. Đây là một quyền nhân thân của con người, việc hiến tặng phải xuất phát từ sự tự nguyện, không ai có quyền ép buộc người khác thực hiện việc hiến bộ phận cơ thể. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho quý khách.

Tham khảo thêm:
Mang thai hộ vì mục đích thương mại bị xử lý hình sự như thế nào?
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Hợp đồng vô hiệu là gì? Hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu.
15 loại hợp đồng thông dụng theo Bộ luật Dân sự.

  • Nếu có thắc mắc về vấn đề trên, xin quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365