Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu năm

Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu năm

17/05/2022


HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
TÁCH THỬA ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Điều kiện thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm.

2. Hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm.

3. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất trồng cây lâu năm.

  Thị trường bất động sản tại Việt Nam hoạt động rất sôi động, thu hút nhiều sự quan tâm. Trong đó, một trong những nhu cầu pháp lý được nhiều người quan tâm là trình tự, thủ tục xin tách thửa đất để mua bán, tặng cho, góp vốn,... Thực tế, có rất nhiều người không nắm rõ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục tách thửa đất, cần chuẩn bị hồ sơ tách thửa đất, điều kiện để đất được tách thửa như thế nào dẫn đến việc còn gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện việc tách thửa đất. Bài viết sau đây sẽ phân tích về nội dung thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu năm, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết khi xin tách thửa đất trồng cây lâu năm.

 Điều kiện thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm

Điều kiện thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm (Ảnh minh họa)

1. Điều kiện thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm

  1. Khái niệm đất trồng cây lâu năm
  • Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại đất gồm có 03 loại: nhóm đất nông nghiệp; nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng.
  • Trong đó, theo khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 quy định về nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất trồng cây hàng năm; đất trồng cây lâu năm; đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất rừng sản xuất; đất làm muối; đất nuôi trồng thủy sản và đất nông nghiệp khác. Như vậy, đất trồng cây lâu năm là một trong các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.
  • Mục đích sử dụng của đất trồng cây lâu năm là trồng các loại cây được trồng một lần, sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm. Trồng các loại cây dược liệu lâu năm, cây như cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp lâu năm và các loại cây lâu năm khác.
  • Ví dụ như: keo, xà cử, bưởi, cam, cà phê, cao su,…
  1. Điều kiện tách thửa đất trồng cây lâu năm
  • Để thực hiện việc tách thửa đất trồng cây lâu năm thì thửa đất trồng cây lâu năm phải bảo đảm được các điều kiện quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013; Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, như sau: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất; đang trong thời hạn sử dụng đất; không có tranh chấp; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; không có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không thuộc các trường hợp không được tách thửa theo quy định; người sử dụng đất không vi phạm các quy định pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng thửa đất trồng cây lâu năm. Như vậy, để thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm thì thửa đất phải bảo đảm các điều kiện nêu trên.
  • Khi thực hiện tách thửa đất trồng cây lâu năm thì thửa đất mới phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại địa phương đó. Theo khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP quy định căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.
  • Trường hợp đất trồng cây lâu năm khi tách thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định tại địa phương thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP là: thửa đất đang được sử dụng hình thành trước ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành văn bản quy định về diện tích đất tối thiểu có hiệu lực thi hành; thửa đất có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất có thửa đất muốn tách nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu có thể vừa xin tách thửa vừa xin hợp thửa đất đó với thửa đất liền kề tạo thành một thửa đất mới.

Hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm

Hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm (Ảnh minh họa)

2. Hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm

  • Theo khoản 11 Điều 2 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT hướng dẫn đối với hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất cần có Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư này, Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Đối với các giấy tờ về quyền sử dụng đất khi nộp thì người nộp hồ sơ có quyền lựa chọn hình thức là: Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật hoặc nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính khi có yêu cầu kiểm tra, đối chiếu để xác nhận vào bản sao hoặc nộp bản chính giấy tờ.

3. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất trồng cây lâu năm

  1. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất trồng cây lâu năm
  • Theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa đất như sau:
  • Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất và nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã. Ở địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ đề nghị tách thửa đất phù hợp theo quy định pháp luật thì Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc địa chính để tách thửa đất trồng cây lâu năm.
  • Bước 3:  Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mới tách cho người người sử dụng đất;
  • Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành tiến hành chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Bước 5: Người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cấp xã thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất…
  1. Thời hạn giải quyết hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm
  • Thời hạn giải quyết hồ sơ xin tách thửa đất trồng cây lâu năm theo khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP hướng dẫn thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ đối với thực hiện thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu; đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý làm thủ tục đăng ký đất đai thời hạn không quá 15 ngày đối với tách thửa, hợp thửa đất. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết hồ sơ tách thửa đất trồng cây lâu năm là 25 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm:

Các trường hợp được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
Chuyển đổi quyền sử dụng đất theo pháp luật Việt Nam.
Hủy hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không bồi thường.
Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai bạn cần biết.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu năm của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.