Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online

Hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online

30/05/2022


HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU ONLINE

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Quy định về nhãn hiệu.

2. Các điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu.

3. Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online.

4. Thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

  • Đăng ký nhãn hiệu là một trong những điều kiện cần và đủ cho mỗi sản phẩm, dịch vụ mà chủ sở hữu muốn thực hiện trước khi bước chân vào thị trường. Nhãn hiệu của sản phẩm, dịch vụ gắn liền với chất lượng, uy tín, niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ đó và giúp phân biệt giữa hàng hóa, dịch vụ khác. Hiện nay, ngoài việc đăng ký nhãn hiệu bằng cách nộp trực tiếp thì tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu online, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

Nhãn hiệu là gì?   

Nhãn hiệu là gì?  (Ảnh minh họa)

1. Quy định về nhãn hiệu:

  • Theo khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của cá nhân, tổ chức khác nhau.

2. Các điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu:

  • Để nhãn hiệu được bảo hộ thì phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ như sau:
  • Nhãn hiệu được nhìn thấy dưới dạng hình vẽ, chữ cái, hình ảnh, từ ngữ, hình ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố này, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Nhãn hiệu không được trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
  • Lưu ý: Nhãn hiệu không được bảo hộ nếu có các dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn đối với: hình quốc kỳ, quốc huy của các nước; với biểu tượng, tên viết tắt, cờ, tên đầy đủ, huy hiệu của tổ chức chính trị, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép; bút danh, tên thật, biệt hiệu, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài; dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận; làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.

 Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online

Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online (Ảnh minh họa)

3. Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online

  • Bước 1:  Tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu truy cập vào trang của Cổng dịch vụ công trực tuyến Cục Sở hữu trí tuệ theo đường link: http://dvctt.noip.gov.vn.
  • Trường hợp chưa có tài khoản thì tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản theo hướng dẫn tại trang, sau khi có tài khoản thì tiến hành đăng nhập vào hệ thống.
  • Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, tổ chức, cá nhân chọn “Khai báo” sau đó chọn “Đối tượng nhãn hiệu” và nhập thông tin khai báo hiển thị trên màn hình.
  • Bước 3: Tiếp theo, tổ chức, cá nhân thực hiện nhập thông tin hiển thị trên màn hình bao gồm: Tờ khai đăng ký nhãn hiệu; Phân nhóm hàng hóa, dịch vụ; Các tài liệu kèm theo trong đơn; phí, lệ phí và thực hiện đính kèm các tài liệu, giấy tờ theo yêu cầu.
  • Bước 4: Người nộp đơn thực hiện mã hóa hồ sơ đăng ký nhãn hiệu trực tuyến bằng cắm chứng thư số và chọn chứng thư số để mã hóa hồ sơ đăng ký nhãn hiệu online. Sau khi mã hóa xong, tổ chức, cá nhân ký điện tử hồ sơ.
  • Bước 5: Người nộp đơn lưu hồ sơ đăng ký nhãn hiệu online sau khi đã khai báo đầy đủ các thông tin. Trường hợp chưa khai xong thì bấm lưu tạm.
  • Bước 6: Người nộp đơn nộp phí, lệ phí cho Cục Sở hữu trí tuệ bằng hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Bước 7: Thời hạn xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu online
  • Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu online, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ để xuất trình Phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo và các khoản phí theo quy định.
  • Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành cấp số đơn và tờ khai trên hệ thống online và thẩm định hình thức trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nộp đơn; công bố đơn trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ; thẩm định nội dung trong thời hạn 09 tháng kể từ ngày công bố đơn và Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu theo quy định.

4. Thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

  • Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký nhãn hiệu theo quy định tại khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ. Khi hết hiệu lực, có thể gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhiều lần liên tiếp, mỗi lần gia hạn là 10 năm.
  • Theo Khoản 2 Điều 94 Luật Sở hữu trí tuệ quy định để gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thì chủ sở hữu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp lệ phí gia hạn hiệu lực.
  • Theo điểm d khoản 19 Điều 1 Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN hướng dẫn thời điểm thực hiện gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu như sau: Khi gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được gia hạn một phần hoặc toàn bộ Danh mục hàng hóa, dịch vụ. Chủ sở hữu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn và phí đăng bạ, phí thẩm định yêu cầu gia hạn, phí sử dụng văn bằng bảo hộ, lệ phí gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ và phí công bố quyết định gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ cho Cục Sở hữu trí tuệ trong vòng 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực.
  • Chủ sở hữu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể nộp đơn yêu cầu gia hạn muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực và phải nộp thêm 10% lệ phí gia hạn hiệu lực cho mỗi tháng nộp muộn.
  • Để thực hiện việc gia hạn thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Tờ khai theo mẫu 02-GH/DTVB tại Phụ lục C ban hành kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN về yêu cầu xin gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ; Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (nếu có yêu cầu ghi nhận việc gia hạn vào Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu); Trường hợp người đại diện nộp hồ sơ phải có Giấy ủy quyền theo quy định; Trường hợp nộp các khoản phí, lệ phí vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc qua dịch vụ bưu chính thì phải có bản sao chứng từ các khoản phí đã nộp. Sau khi chuẩn bị hồ sơ xong thì nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu xin gia hạn theo quy định.

Xem thêm:

Đơn đăng ký nhãn hiệu cần đáp ứng các yêu cầu nào?
Nhãn hiệu và những điều cần biết về nhãn hiệu năm 2022.
Thủ tục đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích.
Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm.

Trên đây là nội dung một số quy định Hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu online của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.