Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05-ĐK-TCT quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC

Hướng dẫn điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05-ĐK-TCT quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC

12/05/2022


HƯỚNG DẪN ĐIỀN TỜ KHAI THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
THEO MẪU SỐ 05-ĐK-TCT QUY ĐỊNH TẠI THÔNG TƯ SỐ 105/2020/TT-BTC

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Hồ sơ cá nhân trực tiếp nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế.

2. Hồ sơ cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế.

3. Hướng dẫn điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

  Để bảo đảm trong việc nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật thì cá nhân nộp thuế trước tiên phải thực hiện việc đăng ký thuế với cơ quan thuế. Về vấn đề này, nhiều cá nhân nộp thuế vẫn còn lúng túng trong việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế cũng như điền tờ khai đăng ký thuế theo mẫu quy định. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn về việc chuẩn bị hồ sơ và cách ghi tờ khai đăng ký thuế, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

Hồ sơ cá nhân trực tiếp nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế

Hồ sơ cá nhân trực tiếp nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế

1. Hồ sơ cá nhân trực tiếp nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế

  • Theo khoản 9 Điều 7 Thông tư số 105/2020/TT-BTC hướng dẫn cá nhân trực tiếp nộp thuế tại cơ quan thuế thì nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế như sau:
    • Đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam chi trả:
  • Trường hợp các tổ chức trả thu nhập nêu trên chưa thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế nơi cá nhân làm việc.
  • Hồ sơ đăng ký thuế gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC; đối với cá nhân là người Việt Nam thì cần có Giấy chứng minh nhân dân (bản sao) hoặc Thẻ căn cước công dân (bản sao); đối với cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài thì cần có Hộ chiếu (bản sao) còn có hiệu lực.
    • Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức, cá nhân trả từ nước ngoài:
  • Trong trường hợp này, cá nhân đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế nơi phát sinh công việc tại Việt Nam.
  • Hồ sơ đăng ký thuế gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC; đối với cá nhân là người Việt Nam thì cần có Giấy chứng minh nhân dân (bản sao) hoặc Thẻ căn cước công dân (bản sao); đối với cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài thì cần có Hộ chiếu (bản sao) còn có hiệu lực. Trường hợp cá nhân người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam theo quy định được cử sang Việt Nam làm việc nhưng nhận thu nhập tại nước ngoài thì cần phải có văn bản bổ nhiệm của Tổ chức sử dụng lao động (bản sao).
    • Đối với cá nhân đăng ký thuế thông qua hồ sơ khai thuế:
  • Trường hợp cá nhân phát sinh nghĩa vụ thuế như: có hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nghĩa vụ sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản thu phát sinh không thường xuyên gồm: chuyển nhượng vốn, lệ phí trước bạ và các khoản thu phát sinh không thường xuyên khác mà chưa có mã số thuế thì cá nhân đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
  • Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu là hồ sơ khai thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp hồ sơ khai thuế chưa có bản sao Thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu thì người nộp thuế phải bổ sung giấy tờ phù hợp với cá nhân nộp thuế cùng với hồ sơ khai thuế.
    • Đối với các trường hợp khác: Cá nhân đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).
  • Hồ sơ đăng ký thuế gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC; đối với cá nhân là người Việt Nam thì cần có Giấy chứng minh nhân dân (bản sao) hoặc Thẻ căn cước công dân (bản sao); đối với cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài thì cần có Hộ chiếu (bản sao) còn có hiệu lực.

2. Hồ sơ cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế

  • Theo khoản 9 Điều 7 Thông tư số 105/2020/TT-BTC hướng dẫn cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân đó nộp hồ sơ đăng ký thuế tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:
  • Trường hợp, trong cùng một kỳ nộp thuế, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ nhiều tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì cá nhân đó chỉ ủy quyền đăng ký thuế tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập để được cơ quan thuế cấp mã số thuế.
  • Sau khi được cơ quan thuế cấp mã số thuế thì cá nhân thông báo cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập biết mã số thuế của mình để sử dụng vào việc kê khai, nộp thuế và tổ chức, cá nhân trả thu nhập đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân tại Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Hồ sơ đăng ký thuế bao gồm: Văn bản ủy quyền; Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC; đối với cá nhân là người Việt Nam thì cần có Giấy chứng minh nhân dân (bản sao) hoặc Thẻ căn cước công dân (bản sao); đối với cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài thì cần có Hộ chiếu (bản sao) còn có hiệu lực.

3. Hướng dẫn điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Mẫu tờ khai số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC  

Mẫu tờ khai số 05-ĐK-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC (Ảnh minh họa)

  • Theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC hướng dẫn đối với cá nhân không kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế thì sử dụng mẫu tờ khai số 05-ĐK-TCT. Sau đây là một số hướng dẫn điền tờ khai:
    • Đối với mục Họ và tên người đăng ký thuế: Ghi chữ in hoa (rõ ràng, đầy đủ).
    • Đối với mục Thông tin đại lý thuế: Ghi các thông tin của đại lý thuế đầy đủ; mã số thuế, hợp đồng đại lý thuế trong trường hợp Đại lý thuế ký hợp đồng với người nộp thuế.
    • Đối với mục Ngày, tháng, năm sinh của cá nhân: Ghi ngày, tháng, năm sinh của cá nhân đăng ký thuế rõ ràng.
    • Đối với mục Giới tính: Đánh dấu vào ô Nam hoặc ô Nữ.
    • Đối với mục Quốc tịch: Ghi rõ Quốc tịch.
    • Đối với mục Giấy tờ của cá nhân: Đối chiếu với Thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu điền thông tin số Thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu, ngày cấp và nơi cấp.
    • Đối với mục Địa chỉ nơi thường trú: Ghi các thông tin về địa chỉ nơi thường trú của cá nhân (về số nhà/đường phố, thôn, xóm; xã, phường, thị trấn; quận, huyện; tỉnh, thành phố, quốc gia) đã được ghi trên sổ hộ khẩu hoặc trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
    • Đối với mục Địa chỉ hiện tại: Ghi các thông tin về địa chỉ hiện tại của cá nhân (về số nhà/đường phố, thôn, xóm; xã, phường, thị trấn; quận, huyện; tỉnh, thành phố, quốc gia) trong trường hợp địa chỉ hiện tại khác với địa chỉ nơi thường trú.
    • Đối với Điện thoại liên hệ, email: Ghi số điện thoại, địa chỉ email (nếu có).
    • Đối với Cơ quan chi trả thu nhập tại thời điểm đăng ký thuế: Ghi tên tổ chức, cá nhân trả thu nhập.
  • Trường hợp cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân ủy quyền cho cơ quan trả thu nhập đăng ký thuế thì áp dụng mẫu số 05-ĐK-TH-TCT theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân lương tháng 13.
Một số lưu ý đối với tổ chức, cá nhân chịu thuế thu nhập cá nhân quyết toán năm 2022.

Thủ tục thay đổi về nội dung đăng ký thuế của doanh nghiệp.
Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân thưởng Tết.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Hướng dẫn điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05-ĐK-TCT quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.