Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Cha mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Cha mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

15/03/2022


CHA MẸ CHƯA ĐỦ TUỔI ĐĂNG KÝ KẾT HÔN
CÓ LÀM GIẤY KHAI SINH CHO CON ĐƯỢC KHÔNG?

Hướng dẫn đăng ký khai sinh trong trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Hướng dẫn đăng ký khai sinh trong trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn

  Khai sinh là một quyền của trẻ em, không phân biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào sinh ra, trẻ em vẫn có quyền được khai sinh. Do đó, khi trẻ được sinh ra mà mẹ chưa đủ tuổi vẫn có thể làm khai sinh cho con. Bài viết dưới đây Luật Thịnh Trí sẽ trình bày các thủ tục khai sinh cho con trong trường hợp mẹ chưa đủ tuổi hoặc trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Điều kiện để đăng ký kết hôn.

2. Mẹ chưa đủ tuổi có làm giấy khai sinh cho con được không?

3. Thủ tục làm giấy khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đủ tuổi đăng ký giấy kết hôn.

4. Lệ phí làm giấy khai sinh trong trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi.

1. Điều kiện để đăng ký kết hôn

  • Căn cứ khoản 5 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, kết hôn là việc nam nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.
  • Căn cứ khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về điều kiện đăng ký kết hôn như sau:
  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Nam nữ kết hôn không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.
  • Qua đó, đối với nữ dưới 18 tuổi và nam dưới 20 tuổi sẽ không được phép kết hôn, nam nữ trong trường hợp này có thể sống chung với nhau, nhưng pháp luật sẽ không bảo vệ cho mối quan hệ sống chung với nhau như vợ chồng. Chỉ khi nam và nữ đã đạt đến độ tuổi theo quy định và thỏa mãn các điều kiện của pháp luật thì hai bên nam nữ mới có thể kết hôn với nhau.

Tham khảo thêm: Nam, nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn có được chia tài sản.

2. Mẹ chưa đủ tuổi có làm giấy khai sinh cho con được không?

  • Căn cứ tại khoản 1 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm chữ đệm, nếu có). Họ và tên của một người được xác định dựa trên họ và tên khai sinh của người đó.
  • Mặt khác, căn cứ điều 13 Luật Trẻ em năm 2016 quy định, trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, quốc tịch. Trẻ em có quyền được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.
  • Vậy nên, việc mẹ chưa đủ tuổi không ảnh hưởng đến việc con được làm giấy khai sinh. Trong trường hợp này con mới sinh vẫn được làm giấy khai sinh như những đứa trẻ thông thường.

3. Thủ tục làm giấy khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đủ tuổi đăng ký giấy kết hôn

 Tư vấn thủ tục đăng ký khai sinh trong trường hợp mẹ chưa đủ tuổi

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Tư vấn thủ tục đăng ký khai sinh trong trường hợp mẹ chưa đủ tuổi

  • Do bố mẹ của trẻ chưa đủ đăng ký kết hôn nên việc đăng ký khai sinh trong trường hợp này sẽ được tiến hành theo trình tự thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú. Để có thể ghi tên cha, mẹ vào giấy khai sinh của con thì cha mẹ phải tiến hành làm thủ tục nhận cha, mẹ, con tại cơ quan hộ tịch cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp sẽ cùng nhau phối hợp để giải quyết việc nhận cha, mẹ, con và đăng ký giấy khai sinh cho trẻ (căn cứ điều 16, điều 25 Luật Hộ tịch năm 2014).
  • Thủ tục nhận cha, mẹ, con và thủ tục đăng ký khai sinh sẽ được tiến hành như sau:
  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã
  • Hồ sơ bao gồm:
  • Tờ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.
  • Bản chính giấy chứng sinh: Trong trường hợp cha mẹ không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản người làm chứng về việc sinh trẻ; nếu như không có người làm chứng thì làm giấy cam đoan về việc sinh trẻ.
  • Chứng cứ để chứng minh mối quan hệ cha, mẹ, con: Chứng cứ này có thể là văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan có thẩm quyền khác. Hoặc thư từ, băng, đĩa, phim ảnh, các vật dụng có giá trị chứng minh mối quan hệ cha, mẹ, con. Đồng thời phải có văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc đứa trẻ là con chung của hai người, có ít nhất 02 người thân thích của cha, mẹ làm chứng.
  • Văn bản bản ủy quyền: Trong trường hợp cha, mẹ hoặc người có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh ủy quyền cho người khác đăng ký hộ.
  • Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu thông tin
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi giấy hẹn trả kết quả.
  • Nếu hồ sơ chưa hoàn thiện sẽ hướng dẫn người nộp hồ sơ tiến hành bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.
  • Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền trả kết quả hồ sơ cho người đăng ký
  • Sau khi bộ phận tiếp nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật, nếu thấy thông tin khai sinh đã đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Trong trường hợp nhận được sự giải quyết từ phía Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thì công chức tư pháp – Hộ tịch sẽ tiến hành cập nhật thông tin khai sinh theo hướng dẫn để lấy số định danh cá nhân cho trẻ, ghi nội dung khai sinh của trẻ vào Sổ đăng ký khai sinh. Đồng thời, hướng dẫn người đi khai sinh cho trẻ kiểm tra tất cả nội dung trong giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh, người đi đăng ký khai sinh phải ký tên vào sổ.
  • Bản chính của giấy khai sinh sẽ được cấp cho người đi đăng ký khai sinh với số lượng là 02 bản. Bản sao của giấy khai sinh sẽ được cấp nếu như người đi đăng ký giấy khai sinh có yêu cầu (căn cứ Thông tư 15/2015/TT-BTP).

4. Lệ phí làm giấy khai sinh trong trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi

  • Lệ phí làm giấy khai sinh trong trường hợp cha mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn sẽ được tiến hành như đăng ký khai sinh thông thường đó là người đi đăng ký khai sính sẽ được miễn phí đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn luật định là 60 ngày kể từ ngày con được sinh ra.
  • Bài viết trên, Luật Thịnh Trí đã giải đáp các câu hỏi: Cha mẹ không đủ tuổi đăng ký kết hôn có được đăng ký khai sinh cho con hay không? Hoặc Mẹ không đủ tuổi có quyền làm giấy khai sinh cho con? Và thủ tục làm giấy khai sinh trong trường hợp cha mẹ không đủ tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Tham khảo thêm:
Các trường hợp bị cấm kết hôn theo quy định pháp luật hiện hành.
Những điều cần biết về trước và sau khi kết hôn.
Cách xác định tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.
Thủ tục ly hôn thuận tình với người nước ngoài.

  • Khuyến cáo, bài viết này chỉ mang tính chất minh họa. Nếu quý khách hàng có thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để được Luật sư giải đáp cụ thể và nhanh chóng:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

“Đúng cam kết, trọn niềm tin”

Hotline: 1800 6365