Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Cách thức xử lý trường hợp chủ họ và thành viên vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường mới nhất

Cách thức xử lý trường hợp chủ họ và thành viên vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường mới nhất

23/03/2022


CÁCH THỨC XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP CHỦ HỌ VÀ THÀNH VIÊN
VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ HỌ, HỤI, BIÊU, PHƯỜNG MỚI NHẤT

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Quyền, nghĩa vụ của chủ họ.

2. Quyền, nghĩa vụ của thành viên.

3. Trách nhiệm pháp lý của chủ họ và các thành viên.

4. Hình thức xử lý chủ họ và các thành viên vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường.

  Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ) là một loại giao dịch dân sự về tài sản phổ biến hiện nay tại các địa phương, trở thành một tập quán, với mục đích là tương trợ những người tham gia dây họ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rất nhiều trường hợp biến tướng dưới hình thức dây họ, ví dụ như chơi họ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ họ không trả tiền theo đúng kỳ hạn lĩnh họ dẫn đến nhiều phát sinh tranh chấp. Bài viết sau đây xin gửi đến quý bạn đọc một số quy định pháp luật về chế tài xử lý đối với vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

Họ, hụi, biêu, phường là gì?  

Quyền, nghĩa vụ của chủ họ, thành viên (ảnh minh họa)

1. Quyền, nghĩa vụ của chủ họ

  • Trường hợp, tổ chức họ không có lãi:
  • Chủ họ có các quyền theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP là thu phần họ của các thành viên; quyền của chủ họ trong việc thực hiện hình thức thỏa thuận về dây họ, gia nhập dây họ, rút khỏi dây họ; các quyền khác theo thỏa thuận và yêu cầu thành viên không góp phần họ của mình phải trả phần họ trong trường hợp chủ họ đã góp thay thành viên đó.
  • Trường hợp, tổ chức họ có lãi:
  • Chủ họ có các quyền tương tự như trường hợp, tổ chức họ không có lãi nêu trên và lĩnh các phần họ trong kỳ mở họ đầu tiên và không phải trả lãi cho các thành viên khác trong trường hợp vừa làm chủ họ vừa làm thành viên, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Trường hợp, tổ chức họ có hưởng hoa hồng:
  • Chủ họ có các quyền tương tự như trường hợp, tổ chức họ không có lãi và tổ chức họ có lãi nêu trên và được hưởng hoa hồng từ thành viên lĩnh họ.
  • Theo Điều 18 Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của chủ họ như sau:
  • Khi chủ họ có sự thay đổi về nơi cư trú phải thông báo cho các thành viên về nơi cư trú mới.
  • Khi có người muốn gia nhập dây họ, chủ họ phải thông báo đầy đủ về số lượng dây họ, số lượng thành viên; phần họ, kỳ mở họ.
  • Tại mỗi kỳ mở họ, chủ họ giao các phần họ cho thành viên lĩnh họ.
  • Trường hợp đến kỳ mở họ mà có thành viên không góp phần họ thì chủ họ nộp thay phần họ của thành viên, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Khi các thành viên có yêu cầu về việc xem, sao chụp sổ họ và cung cấp thông tin liên quan đến dây họ thì chủ họ phải đáp ứng yêu cầu.
  • Khi tổ chức dây họ thì chủ họ phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú bằng văn bản về việc tổ chức dây họ, nếu giá trị các phần họ tại một kỳ mở họ từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức từ hai họ trở lên.
  • Thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận và Nghị định số 19/2019/2021, theo quy định pháp luật khác có liên quan.

2. Quyền, nghĩa vụ của thành viên

  • Trường hợp, tổ chức họ không có lãi:
  • Thành viên có các quyền theo Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP là trong một kỳ mở họ có quyền góp một hoặc nhiều phần họ; lĩnh họ; chuyển giao cho người khác một phần hoặc toàn bộ phần họ của mình theo quy định pháp luật; yêu cầu chủ họ hoặc người giữ sổ họ cho xem, sao chụp sổ, cung cấp thông tin liên quan đến dây họ; trường hợp thành viên không góp phần họ đúng hạn thì có quyền yêu cầu chủ họ trả phần họ của thành viên đó; yêu cầu chủ họ, thành viên khác thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật; các quyền khác theo thỏa thuận về dây học và theo quy định pháp luật.
  • Thành viên có nghĩa vụ theo Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP là góp một phần họ theo thỏa thuận; nếu thay đổi nơi cư trú phải báo cho những người tham gia dây họ biết; sau khi lĩnh họ trước thành viên khác thì phải tiếp tục góp các phần họ để các thành viên khác được lĩnh họ cho đến khi kết thúc dây họ; thực hiện các nghĩa vụ khi gia nhập dây họ hoặc rút khỏi dây họ theo quy định tại Nghị định này; trường hợp thành viên được giao là người lập và giữ sổ họ thì thực hiện các nghĩa vụ đối với chủ họ theo quy định tại Nghị định này.
  • Trường hợp, tổ chức họ có lãi:
  • Thành viên có các quyền tương tự như trường hợp, tổ chức họ không có lãi nêu trên; đưa ra mức lãi trong mỗi kỳ mở họ; nếu trong kỳ mở họ đưa ra mức lãi cao nhất thì được quyền lĩnh họ trước, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; được hưởng lãi từ thành viên lĩnh họ.
  • Thành viên thực hiện nghĩa vụ theo Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP; trả lãi cho các thành viên chưa lĩnh họ khi được lĩnh họ.
  • Trường hợp, tổ chức họ có hoa hồng:
  • Thành viên có các quyền tương tự như trường hợp, tổ chức họ không có lãi và tổ chức họ có lãi nêu trên và được thỏa thuận về mức hưởng hoa hồng của chủ họ.
  • Theo Điều 16 Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của thành viên như sau:
  • Thành viên thực hiện nghĩa vụ như trường hợp tổ chức họ có lãi và tổ chức họ không có lãi như đã nêu trên; trả khoản hoa hồng cho chủ họ khi lĩnh họ theo thỏa thuận.

3. Trách nhiệm pháp lý của chủ họ và các thành viên

  • Trách nhiệm pháp lý của chủ họ: Khi đến kỳ mở họ nhưng chủ họ không giao các phần họ cho thành viên được lĩnh họ thì chủ họ có trách nhiệm là thực hiện đúng nghĩa vụ của chủ họ đối với thành viên lĩnh họ như đã phân tích ở trên; trả lãi đối với số tiền chậm giao cho thành viên được lĩnh họ theo quy định; trường hợp có thỏa thuận về vi phạm thì chủ họ phải chịu phạt vi phạm; nếu phát sinh bồi thường thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường.
  • Trách nhiệm pháp lý của thành viên: Khi đến kỳ mở họ nhưng thành viên không góp họ hoặc góp phần họ nhưng không đầy đủ cho chủ họ thì thành viên phải có trách nhiệm là hoàn trả số tiền cho chủ họ mà chủ họ đã góp thay cho mình; trả lãi đối với số tiền chậm góp theo quy định; trường hợp có thỏa thuận về vi phạm thì thành viên phải chịu phạt vi phạm; nếu phát sinh bồi thường thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường.

 Điều kiện tham gia tổ chức họ, hụi, biêu, phường

Hình thức xử lý chủ họ và thành viên vi phạm quy định về dây họ (ảnh minh họa)

4. Hình thức xử lý chủ họ và các thành viên vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường

  Khi chủ họ, thành viên vi phạm các quy định về họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ sự việc.

  1. Xử lý vi phạm hành chính
  • Theo Điều 16 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định mức xử phạt đối với vi vi phạm quy định về họ như sau:
  • Vi phạm một trong số các hành vi: Thay đổi nơi cư trú không thông báo cho các thành viên; khi có người muốn gia nhập dây họ, chủ họ không thông báo đầy đủ về số lượng thành viên, số dây họ, phần họ, kỳ mở họ; Nội dung văn bản thỏa thuận về dây họ không đảm bảo theo quy định pháp luật hoặc không lập biên bản thỏa thuận về dây họ; Không lập sổ họ; Khi tới kỳ mở họ không giao các phần họ cho thành viên lĩnh họ; khi thành viên có yêu cầu xem, sao chụp sổ họ và cung cấp thông tin liên quan thì không cho; thành viên góp họ, lĩnh họ, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác có liên quan thì không giao giấy biên nhận;
  • Mức phạt khi vi phạm một trong số nội dung trên thì bị đối phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng.
  • Vi phạm một trong số các hành vi: khi tổ chức dây họ có giá trị các phần họ tại một kỳ họ từ 100 triệu đồng trở lên mà không thông báo cho UBND cấp xã nơi cư trú bằng văn bản; khi tổ chức dây họ từ hai dây họ trở lên mà không thông báo cho UBND cấp xã nơi cư trú bằng văn bản thì bị phạt tiền từ 05 triệu đến 10 triệu đồng.
  • Vi phạm một trong số các hành vi: lợi dụng việc tổ chức họ để huy động vốn trái pháp luật; lợi dụng việc tổ chức họ để vay nặng lãi với lãi suất cao vượt quá mức lãi suất theo quy định pháp luật thì bị phạt tiền 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
  • Ngoài ra, thành viên, chủ họ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.
  1. Xử lý hình sự
  • Người nào lợi dụng việc tổ chức dây họ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng lòng tin của những người tham gia dây họ để chiếm đoạt tài sản thì phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xem thêm:

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo pháp luật hình sự Việt Nam lý luận và thực tiễn.
Phân biệt tội cướp tài sản với tội cưỡng đoạt tài sản.
Hợp đồng vô hiệu là gì? Hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu.

15 loại hợp đồng thông dụng theo Bộ luật Dân sự.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Cách thức xử lý trường hợp chủ họ và thành viên vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường mới nhất của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.