Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Làm giấy khai sinh cho con, cha mẹ cần chuẩn bị những giấy tờ gì

Làm giấy khai sinh cho con, cha mẹ cần chuẩn bị những giấy tờ gì

15/03/2022


LÀM GIẤY KHAI SINH CHO CON,
CHA MẸ CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GIẤY TỜ GÌ

Tư vấn các giấy tờ cha mẹ cần chuẩn bị khi đi làm giấy khai sinh cho con

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Tư vấn các giấy tờ cha mẹ cần chuẩn bị khi đi làm giấy khai sinh cho con

  Khai sinh là một việc quan trọng đầu tiên khi con ra đời, đây là việc mà bất kỳ một người cha, mẹ nào cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ. Vậy khi đi làm giấy khai sinh cho con, cha mẹ cần phải chuẩn bị những giấy tờ nào? Trong bài viết sau đây, Luật Thịnh Trí sẽ trình bày các giấy tờ, hồ sơ cha mẹ cần chuẩn bị khi đi làm giấy khai sinh cho con, mời quý độc giả cùng theo dõi.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Giấy tờ tùy thân của người đi làm giấy khai sinh dùng để xuất trình.

2. Các giấy tờ để nộp.

3. Những điểm nên lưu ý đối với giấy tờ nộp, xuất trình.

  Căn cứ Quyết định 1872/QĐ-BTP năm 2020 quy định, bố mẹ hoặc người đi đăng ký giấy khai sinh cho trẻ cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

1. Giấy tờ tùy thân của người đi làm giấy khai sinh dùng để xuất trình

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân của người đi làm giấy khai sinh: CMND/CCCD/ Hộ chiếu còn hiệu lực hoặc các loại giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân của người đi làm giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp, các giấy tờ đó phải còn giá trị sử dụng, nhằm chứng minh nhân thân của người có yêu cầu làm giấy khai sinh.
  • Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người đăng ký giấy khai sinh nhằm chứng minh thẩm quyền đăng ký giấy khai sinh: Trong trường hợp cha, mẹ của đứa trẻ đã đăng ký giấy kết hôn thì phải xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (tại giai đoạn chuyển tiếp).
  • Trường hợp đăng ký giấy khi sinh cho trẻ có yếu tố nước ngoài thì người đăng ký cần phải xuất trình thêm các giấy tờ sau:
  • Giấy chứng nhận kết hôn nếu cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn.
  • Trường hợp trẻ đã sinh ra ở nước ngoài nhưng có cha hoặc mẹ là công dân nước Việt Nam hoặc cả cha và mẹ của trẻ đều là công dân của nước Việt Nam, tuy nhiên, trẻ chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, thì về Việt Nam phải xuất trình các giấy tờ chứng minh việc trẻ nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam, cụ thể:
  • Các giấy tờ, hộ chiếu còn giá trị đi lại quốc tế, phải có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.
  • Có văn phải xác nhập của cơ quan công an tại nơi đang cư trú của trẻ tại Việt Nam.
  • Trong trường hợp phải gửi hồ sơ giấy tờ qua hệ thống bưu chính thì người tiến hành đăng ký khai sinh phải gửi kèm bản sao của các giấy tờ chứng thực phải xuất trình được nêu trên.

Tham khảo thêm: Nguyên tắc áp dụng pháp luật đối với quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam.

2. Các giấy tờ để nộp

  • Tờ khai đăng ký khai sinh (mẫu có sẵn);
  • Bản chính Giấy chứng sinh; trong trường hợp không có giấy chứng sinh thì phải có văn bản làm chứng của người chứng minh việc sinh ra trẻ, nếu không có người làm chứng về việc sinh trẻ thì người đăng ký khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh;
  • Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì phải cung cấp được biên bản trẻ em bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập;
  • Trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra nhờ phương pháp mang thai hộ thì trong trường hợp này người đăng ký khai sinh phải cung cấp văn bản xác nhận của cơ sở y tế về việc thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho trường hợp mang thai hộ này.
  • Trường hợp trẻ em sinh ra có yếu tố nước ngoài, thì người đăng ký khai sinh phải thêm một số giấy tờ sau:
  • Bản chứng giấy chứng sinh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp để xác nhận việc trẻ em đã được sinh ra tại nước ngoài và mối quan hệ mẹ - con giữa họ.
  • Trong trường hợp cha hoặc mẹ là người nước ngoài, hoặc cả cha và mẹ đều là người nước ngoài thì người đi đăng ký khai sinh phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc lực chọn quốc tịch cho con của họ.
  • Nếu trong văn bản thỏa thuận của cha và mẹ đều lựa chọn việc chọn quốc tịch nước ngoài cho con, thì ngoài văn bản của cha mẹ về việc lựa chọn quốc tịch, còn cần phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền tại nước mà đứa trẻ đã chọn mang quốc tịch, nhằm xác định việc trẻ mang quốc tịch của nước đó có phù hợp với quy định pháp luật hay không.
  • Trường hợp người đăng ký khai sinh muốn kết hợp đăng ký giấy khai sinh và nhận cha, mẹ, con thì phải cung cấp thêm các giấy tờ sau:
  • Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con ( theo mẫu có sẵn ).
  • Chứng cứ nhằm chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con bao gồm:
  • Văn bản do cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền tương đương xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con cấp giấy xác nhận.
  • Trong trường hợp không có các văn bản nêu trên thì các bên nhận cha, mẹ, con phải lập văn bản cam đoan về mối quan hệ giữa cha, mẹ, con và có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

3. Những điểm nên lưu ý đối với giấy tờ nộp, xuất trình

 Tư vấn các điểm cần lưu ý đối với giấy tờ nộp, xuất trình

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Tư vấn các điểm cần lưu ý đối với giấy tờ nộp, xuất trình

  • Trong trường hợp hợp người làm giấy khai sinh nộp có yêu cầu nộp các giấy tờ là bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao đã được chứng thực từ bản chính thì người tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ không được yêu cầu xuất trình bản chính.
  • Nếu người làm giấy khai sinh chỉ yêu cầu bản chụp và xuất trình bản chính thì trong trường hợp này, người tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ phải kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký vào bản chụp nhằm xác nhận việc đã đối chiếu nội dung đó. Người tiếp nhận không được yêu cầu người đi đăng ký nộp bản sao của giấy tờ đó.
  • Người tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ không được yêu cầu người đi đăng ký khai sinh nộp thêm cái giấy tờ mà pháp luật hộ tịch không quy định phải nộp.
  • Trong lúc tiếp nhận giấy tờ và làm việc, cơ quan đăng ký hộ tịch phải có trách nhiệm giải thích rõ cho người lập văn bản cam đoan (cam đoan về việc đã sinh con/cam đoan về việc có quan hệ cha, mẹ, con) về các trách nhiệm và hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật, nếu người có yêu cầu đăng ký hộ tịch cho phép cơ quan hộ tịch lập bản cam đoan.
  • Cơ quan đăng ký hộ tịch có quyền từ chối giải quyết các yêu cầu của người đi đăng ký hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đã đăng ký hộ tịch, nếu cơ quan hộ tịch có cơ sở nội dung cam đoan của người có yêu cầu không đúng sự thật.

  Tham khảo thêm:

Hướng dẫn đăng ký kết hôn bằng hình thức trực tuyến.
Những điều cần biết về trước và sau khi kết hôn.
Cách xác định tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.
Thủ tục ly hôn thuận tình với người nước ngoài.

  • Bài viết trên đây, Luật Thịnh Trí đã trình bày một số quy định pháp luật về các giấy tờ cha mẹ cần phải chuẩn bị để làm giấy khai sinh cho con. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến quý khách hàng.
  • Khuyến nghị, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách hàng có thắc mắc, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để được Luật sư tư vấn nhanh chóng và chính xác:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

“Đúng cam kết, trọn niềm tin”

Hotline: 1800 6365