Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất

Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất

14/05/2022


HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
TÁCH THỬA ĐẤT THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Tư vấn điều kiện tiến hành thủ tục tách thửa đất.

2. Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất.

3. Hồ sơ đề nghị tách thửa đất.

  Trong thời gian gần đây, một trong những nhu cầu pháp lý được nhiều người quan tâm là trình tự, thủ tục xin tách thửa đất. Thực tế, có rất nhiều người không nắm rõ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục tách thửa đất, cần chuẩn bị hồ sơ tách thửa đất, điều kiện để đất được tách thửa như thế nào dẫn đến việc còn gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện việc tách thửa đất. Bài viết sau đây sẽ phân tích về nội dung nêu trên, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết khi xin tách thửa đất.

Điều kiện tiến hành thủ tục tách thửa đất  

Điều kiện tiến hành thủ tục tách thửa đất (Ảnh minh họa)

1. Tư vấn điều kiện tiến hành thủ tục tách thửa đất

  • Khi tách thửa đất thì phải đáp ứng điều kiện diện tích đất được tách phải bảo đảm phù hợp với diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo Luật Đất đai năm 2013.
  • Trường hợp, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản về diện tích đất tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành, mà trong khi đó thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo khoản 1 Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
  • Trường hợp người sử dụng đất vừa muốn tách thửa đất vừa muốn hợp thửa đất như sau: người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định với mục đích để được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề tạo thành thửa đất mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì được phép vừa tách thửa đất vừa hợp thửa đất và thửa đất mới được cấp Giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo khoản 3 Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

 Trình tự, thủ tục tách thửa đất theo quy định

Trình tự, thủ tục tách thửa đất theo quy định (Ảnh minh họa)

2. Hướng dẫn trình tự, thủ tục tách thửa đất

  • Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa đất theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn như sau:
  • Người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất và nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã
  • Sau khi nhận hồ sơ đề nghị tách thửa đất phù hợp theo quy định pháp luật thì Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành các công việc sau: Đo đạc địa chính để tách thửa đất; sau đó lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cấp xã thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Đối với các trường hợp tách thửa sau đây:
  • + Xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án;
  • + Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất;
  • + Chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất;
  • + Chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất.
  • Đối với các trường hợp nêu trên, Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách; thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích thuộc các trường hợp trên; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cấp xã thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
    • Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau: Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Hồ sơ đề nghị tách thửa đất

  • Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT hướng dẫn đối với hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất cần có Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư này, Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Đối với các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi nộp thì người nộp hồ sơ có quyền lựa chọn hình thức là: Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật hoặc nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính khi có yêu cầu kiểm tra, đối chiếu để xác nhận vào bản sao hoặc nộp bản chính giấy tờ.
  • Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định thời hạn không quá 15 ngày đối với đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng; thời hạn không quá 15 ngày đối với tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý.
  • Các khoản phí, lệ phí phải nộp khi thực hiện tách thửa là: Lệ phí trước bạ; phí đo đạc; phí công chức; lệ phí Cấp Giấy chứng nhận,... theo quy định.

Xem thêm:

Những điều cần biết về tặng cho quyền sử dụng đất.
Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sỡ hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Hủy hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không bồi thường.
Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai bạn cần biết.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về trình tự, thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.