Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn người nước ngoài quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

Hướng dẫn người nước ngoài quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

07/05/2022


HƯỚNG DẪN NGƯỜI NƯỚC NGOÀI
QUYẾT TOÁN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Ở HÀN QUỐC

  Ở Hàn Quốc, thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế quan trọng và phổ biến. Do đó, những người sinh sống tại Hàn Quốc cần đặc biệt lưu tâm những quy định về loại thuế này, trong đó quy định về quyết toán thuế cũng là một nội dung cơ bản.

 Hướng dẫn người nước ngoài quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

Hình 1. Hướng dẫn người nước ngoài quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc là gì?

2. Thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc.

3. Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc cho người nước ngoài.

3.1. Phạm vi nộp thuế của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú.

3.2. Quy trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc.

1. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc là gì?

  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc được hiểu là cơ chế xác định số tiền thuế cuối cùng mà cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ khấu trừ thuế tại nguồn phải nộp đối với khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương của người lao động (ngoại trừ người lao động làm công theo ngày) trong kỳ tính thuế (ví dụ: 01/01~31/12/2020) dựa theo nội dung của “Tờ khai giảm trừ trên thu nhập” mà người lao động đã nộp.
  • Cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ khấu trừ thuế tại nguồn sẽ hoàn thuế cho người lao động số thuế đã nộp thừa khi tổng số thuế đã khấu trừ hàng tháng nhiều hơn số thuế được xác định khi quyết toán cuối năm và ngược lại, truy thu từ người lao động số thuế còn thiếu khi số thuế đã khấu trừ hàng tháng ít hơn số thuế sau quyết toán.
  • Khi quyết toán cuối năm kết thúc, cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ khấu trừ tại nguồn có nghĩa vụ thông báo kết quả quyết toán bằng “Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân” cho người lao động đến cuối tháng 2, trường hợp cá nhân cư trú chỉ có thu nhập từ tiền công, tiền lương đã nộp thuế thu nhập cá nhân dựa theo quyết toán cuối năm sẽ không cần kê khai xác nhận tổng mức thu nhập tính thuế cộng gộp.

2. Thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

* Quyết toán cuối năm cho người lao động làm việc trên 1 năm:

  • Cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ khấu trừ thuế tại nguồn phải khấu trừ khoản thuế sau quyết toán cuối năm khi tiến hành chi trả thu nhập tháng 2 của năm tiếp theo kỳ tính thuế tương ứng (nếu không có lịch trả lương tới cuối tháng 2 hoặc không có thu nhập trong tháng 2 thì tiến hành khấu trừ vào ngày cuối cùng của tháng 2).

* Quyết toán cuối năm đối với người lao động đã nghỉ việc:

  • Trường hợp người lao động nghỉ việc thì quyết toán cuối năm được thực hiện khi chi trả tiền lương của tháng nghỉ việc. Do đó, người lao động nghỉ việc giữa chừng sẽ phải nộp tờ khai giảm trừ thu nhập chịu thuế và các chứng từ khác cho cá nhân/tổ chức có nghĩa vụ khấu trừ tại nguồn trước khi nhận tiền lương của tháng nghỉ việc.

 Thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

Hình 2. Thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc.

3. Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc cho người nước ngoài

3.1. Phạm vi nộp thuế của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú

  • Về nguyên tắc, cá nhân có địa chỉ hoặc nơi cư trú trên 183 ngày tại Hàn Quốc được coi là cá nhân cư trú, các trường hợp không phải là cá nhân cư trú được coi là cá nhân không cư trú. Trong đó:
    • Địa chỉ là nơi được coi là cơ sở cho đời sống sinh hoạt, được xác định dựa trên việc tổng hợp các yếu tố khách quan trong cuộc sống như có sống cùng gia đình và có tài sản tại Hàn Quốc hay không, nghề nghiệp v.v… Trường hợp sau được coi là có địa chỉ tại Hàn Quốc:
  • Khi có công việc cần lưu trú thông thường tại Hàn Quốc liên tục trên 183 ngày;
  • Khi có gia đình cùng sống tại Hàn Quốc, và được coi như sẽ cư trú liên tục trên 183 ngày khi xem xét tình trạng công việc và tài sản.
    • Nơi cư trú là một địa điểm cư trú trong một thời gian khá dài trong số các địa điểm ngoài địa chỉ nhưng không hình thành các mối quan hệ đời sống mật thiết như địa chỉ.
  • Về phạm vi nộp thuế:
    • Cá nhân nước ngoài cư trú: Toàn bộ thu nhập phát sinh trong và ngoài nước (thu nhập toàn cầu);
    • Cá nhân nước ngoài không cư trú: Thu nhập phát sinh tại Hàn Quốc;
    • Cá nhân nước ngoài cư trú ngắn hạn: Trong số cá nhân cư trú là người nước ngoài, cá nhân có tổng thời gian cư trú tại nơi ở thường xuyên (địa chỉ) hoặc tạm trú (nơi cư trú) tại Hàn Quốc từ 5 năm trở xuống tính từ ngày kỳ tính thuế kết thúc cho đến 10 năm trở về trước sẽ chỉ phải nộp thuế đối với thu nhập ngoài nước khi khoản thu nhập đó được chi trả tại Hàn Quốc hoặc được chuyển tiền về Hàn Quốc.

3.2. Quy trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

Quy trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc

 

Tham khảo thêm bài viết:

05 điều cần biết về hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Ba loại thuế phải nộp khi bán hàng online.
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc và những câu hỏi thường gặp.

Các trường hợp cấp chứng từ thuế thu nhập cá nhân.

  • Trên đây là tư vấn của Luật Thịnh Trí về thuế thu nhập cá nhân ở Hàn Quốc. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quý khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực thuế theo quy định pháp luật mới nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

Hotline: 1800 6365

Facebook: Luật Thịnh Trí