Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn giấy tờ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất năm 2022

Hướng dẫn giấy tờ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất năm 2022

09/06/2022


HƯỚNG DẪN GIẤY TỜ KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC
TÁCH THỬA ĐẤT NĂM 2022

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Hồ sơ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

2. Một số yêu cầu về giấy tờ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

3. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất.

  • Một trong những nhu cầu pháp lý của người dân quan tâm hiện nay chính là các vấn đề đất đai. Trong đó, xuất phát từ thực tế, phải kể đến việc tách thửa đất hiện nay. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ công bố về diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương. Căn cứ vào nhu cầu mà người sử dụng đất cần biết các thông tin, quy định về việc tách thửa để thực hiện việc tách thửa theo đúng quy định. Trong đó, đối với giấy tờ để thực hiện thủ tục tách thửa đất được quan tâm hàng đầu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn về giấy tờ thực hiện thủ tục tách thửa đất, giúp cho bạn đọc nắm được thông tin cần thiết.

 Hướng dẫn ghi Đơn đề nghị tách thửa

Hướng dẫn ghi Đơn đề nghị tách thửa (Ảnh minh họa).

1. Hồ sơ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất:

  • Theo khoản 11 Điều 2 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT hướng dẫn đối với hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất cần có các giấy tờ như sau: Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư này và Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc). Trong đó, trường hợp người sử dụng đất đề nghị tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới thì sử dụng đơn đề nghị tách thửa nêu trên và nội dung đơn đề nghị tách thửa đất gồm kê khai của người sử dụng đất và ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai.
  • Đối với nội dung kê khai của người sử dụng đất cần chú ý như sau:
  • Thứ nhất, khi viết đơn phải xem kỹ hướng dẫn và không tẩy xóa, sửa chữa nội dung đã viết.
  • Thứ hai, về nội dung kính gửi thì thực hiện như sau: Kính gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; Kính gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, tổ chức và cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Thứ ba, về nội dung kê khai người sử dụng đất thì thực hiện như sau: 
  • Trường hợp cá nhân kê khai thì ghi rõ họ, tên, năm sinh, số căn cước công dân, ngày và nơi cấp căn cước công dân.
  • Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài và cá nhân nước ngoài kê khai thì rõ ghi họ, tên, năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu, ngày và nơi cấp hộ chiếu.
  • Trường hợp đối với hộ gia đình kê khai thì ghi chữ “Hộ ông/bà” và ghi họ, tên, năm sinh, số căn cước công dân, ngày và nơi cấp căn cước công dân của cả vợ và chồng người đại diện cùng sử dụng đất;
  • Trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của cả vợ và chồng thì ghi họ, tên, năm sinh, số căn cước công dân, ngày và nơi cấp căn cước công dân của vợ và của chồng;
  • Trường hợp tổ chức kê khai thì ghi rõ tên tổ chức, ngày tháng năm thành lập, số và ngày, cơ quan ký quyết định thành lập hoặc số giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Thứ ba, về nội dung thông tin thửa đất thì căn cứ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ghi các nội dung theo yêu cầu.
  • Thứ tư, về việc ký tại đơn đề nghị xin tách thửa thì ký và ghi rõ họ tên tại mục phần khai của người sử dụng đất, trường hợp người ủy quyền thực hiện thủ tục tách thửa thì ký và ghi rõ họ tên của người được ủy quyền và ghi chú là “được ủy quyền”. Trường hợp tổ chức sử dụng đất thì ký và ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu của tổ chức.

2. Một số yêu cầu về giấy tờ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất:

  • Khi nộp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau: Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực hoặc Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao hoặc Nộp bản chính giấy tờ.
  • Khi nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động về đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau: Nộp bản sao đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực hoặc Nộp bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao hoặc Nộp bản chính (đối với trường hợp có 2 bản chính).

 Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất

Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất (Ảnh minh họa).

3. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất:

  1. Trình tự, thủ tục xin tách thửa đất:
  • Theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa đất như sau:
  • Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất và nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã. Ở địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ đề nghị tách thửa đất phù hợp theo quy định pháp luật thì Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc địa chính để tách thửa đất vườn.
  • Bước 3:  Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mới tách cho người người sử dụng đất;
  • Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành tiến hành chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Bước 5: Người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cấp xã thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.
  1. Thời hạn giải quyết hồ sơ xin tách thửa đất:
  • Thời hạn giải quyết hồ sơ xin tách thửa đất theo khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP hướng dẫn thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ đối với thực hiện thủ tục tách thửa đất; đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý làm thủ tục đăng ký đất đai thời hạn không quá 15 ngày đối với tách thửa, hợp thửa đất. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết hồ sơ tách thửa đất là 25 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm:

Diện tích đất tối thiểu cần đáp ứng khi thực hiện thủ tục tách thửa đất ở Đồng Nai.
Các trường hợp được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Hủy hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không bồi thường.
Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai bạn cần biết.

  • Trên đây là nội dung một số quy định về Hướng dẫn giấy tờ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất năm 2022 của Công ty Luật TNHH Thịnh Trí gửi đến bạn đọc. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Hotline 1800 6365 để được tư vấn.