Quay về website thinhtrigroup.com

Trang chủ / Hướng dẫn chi tiết một số quy định về quyền nuôi con sau khi ly hôn

Hướng dẫn chi tiết một số quy định về quyền nuôi con sau khi ly hôn

19/04/2022


HƯỚNG DẪN CHI TIẾT MỘT SỐ QUY ĐỊNH
VỀ QUYỀN NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Tư vấn chi tiết một số quy định pháp luật về quyền nuôi con sau khi ly hôn

Hình 1. Luật Thịnh Trí - Tư vấn chi tiết một số quy định pháp luật về quyền nuôi con sau khi ly hôn

  Việc ly hôn là một kết quả không ai mong muốn, bởi hệ lụy của nó mang lại rất nhiều và phức tạp. Một trong những hệ lụy sau khi ly hôn là tranh chấp quyền nuôi con. Vậy pháp luật quy định như thế nào về quyền nuôi con sau khi ly hôn? Hãy theo dõi bài viết sau đây, Luật Thịnh Trí sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH

1. Quyền nuôi con khi không tiến hành đăng ký kết hôn.

2. Trong trường hợp nào, cha mẹ được giành quyền nuôi con?

3. Độ tuổi của con ảnh hưởng như thế nào đến việc giành quyền nuôi con?

4. Những vấn đề cần chứng minh khi giành quyền nuôi con.

5. Quyền của cha mẹ về việc nuôi con khi ly hôn.

1. Quyền nuôi con khi không tiến hành đăng ký kết hôn

  • Theo Điều 14 Luật Hôn nhân và gia định năm 2014 quy định cụ thể như sau:
  • “Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.”
  • Mặc dù nam, nữ sống chung với nhau không đăng ký kết hôn sẽ không làm phát sinh quan hệ hôn nhân, tuy nhiên nếu giữa hai người có con chung thì phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với con chung như khi hai người là vợ chồng. Theo đó, khi nam nữ không thể ở với nhau nữa, thì việc nuôi con chung sẽ do hai người cùng nhau thỏa thuận.
  • Qua đó, người có nghĩ vụ trực tiếp nuôi con phải chứng minh được điều kiện để nuôi dưỡng con tốt nhất. Nếu cả hai không thể thỏa thuận được người trực tiếp nuôi con thì Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi tốt nhất của con để ra quyết định người có khả năng trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con.

2. Trong trường hợp nào, cha mẹ được giành quyền nuôi con?

  • Pháp luật Hôn nhân và Gia định luôn luôn tôn trọng nguyên tắc tự thỏa thuận của hai vợ chồng về việc lựa chọn người trực tiếp nuôi dưỡng con. Theo đó, sau khi hai vợ chồng ly hôn, hai người có thể tự thỏa thuận với nhau về người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con, và người còn lại phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.
  • Tuy nhiên, không phải trường hợp nào, cha mẹ cũng xảy ra tranh chấp về vấn về quyền nuôi con. Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi con trong các trường hợp cụ thể sau:
  • Con chung chưa đến tuổi thành niên.
  • Con chung đã thành niên những bị mất năng lực hành vi dân sự, con không có khả năng lao động và không có tài sản riêng để nuôi bản thân.
  • Ngoài những trường hợp trên đây thì cha mẹ khi ly hôn không phải tranh chấp quyền nuôi con.

3. Độ tuổi của con ảnh hưởng như thế nào đến việc giành quyền nuôi con?

  • Độ tuổi của con sẽ ảnh hưởng đến việc giành quyền nuôi con khi ly hôn, cụ thể:
  • Nếu con chung của vợ chồng từ 07 tuổi trở lên, thì Tòa án sẽ tham khảo nguyện vọng của con.
  • Nếu con dưới 36 tháng tuổi, thì người được nuôi dưỡng, chăm sóc con là người mẹ, trừ trường hợp người mẹ không có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về việc chăm sóc và nuôi dưỡng con.

4. Những vấn đề cần chứng minh khi giành quyền nuôi con

 Tư vấn những vấn đề cần chứng minh khi giành quyền nuôi con

Hình 2. Luật Thịnh Trí - Tư vấn những vấn đề cần chứng minh khi giành quyền nuôi con

  • Để có thể giành được quyền trực tiếp nuôi con, cha mẹ phải chứng minh được bản thân mình có đủ điều kiện về kinh tế và tinh thần để nuôi dưỡng và chăm sóc con một cách tốt nhất.
  • Về điều kiện kinh tế: Vợ và chồng phải cùng chứng minh bản thân có đủ điều kiện về kinh tế như: Tài sản, mức bình quân thu nhập hằng tháng, nơi ở ổn định,…
  • Về điều kiện tinh thần: Phải chứng minh bản thân có đủ thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng con, có điều kiện tạo cho con một môi trường phát triển lành mạnh, luôn đặt vấn đề nuôi dạy con lên hàng đầu.
  • Ngoài ra, để được ưu thế hơn về việc giành quyền nuôi con, bạn cần cung cấp một số chứng cứ để chứng minh người con lại không có đủ điều kiện kinh tế và tinh thần để chăm sóc, nuôi dạy con, như: thường xuyên bạo lực gia đình, không có thu nhập ổn định, không có chỗ ở rõ ràng,…

5. Quyền của cha mẹ về việc nuôi con khi ly hôn

  • Người không trực tiếp nuôi dưỡng con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con và tôn trọng quyền của con khi con sống với người con lại. Ngược lại, người trực tiếp nuô dưỡng con không được có hành vi cản trở người còn lại thực hiện quyền làm cha, mẹ như: thăm nom con, dạy bảo con,…

Quyền thăm nom khi không trực tiếp nuôi con

  • Mặc dù không thể trực tiếp nuôi dưỡng con, nhưng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người không thể trực tiếp nuôi dưỡng con, đồng thời tôn trọng tình cảm làm cha mẹ đối với con cái của mình, pháp luật quy định không ai được cản trở việc thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con (căn cứ khoản 2 Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).
  • Tuy nhiên, người không trực tiếp nuôi con không được lấy lý do thăm nom, chăm sóc con, nhằm cản trở hoặc gây ảnh hưởng sống đến quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con của người còn lại. Nếu có trường hợp cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến quyền nuôi con của người trực tiếp nuôi con thì Tòa án sẽ hạn chế quyền thăm nom của người không trực tiếp nuôi con.
  • Căn cứ theo quy định tại Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về các trường hợp sẽ bị Tòa án hạn chế quyền thăm nom con, cụ thể:
  • Người bị kết án về một trong các tội: Tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý.
  • Người có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ về chăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
  • Người có hành vi phá tài sản của con.
  • Người có lối sống đồi trụy, không lành mạnh.
  • Có hành vi xúi giục, ép buộc con làm những hành vi trái pháp luật và trái với đạo đức xã hội.

Quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng cho con

  • Người không trực tiếp nuôi con không chỉ có quyền được thăm nom con mà người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng để nuôi con, nhằm san sẽ không phần gánh nặng tiền bạc về việc nuôi con với người trực tiếp nuôi con.
  • Theo đó, mức cấp dưỡng sẽ do hai bên cùng nhau bàn bạc và thỏa thuận, mức cấp dưỡng này sẽ căn cứ dựa trên thu nhập thực tế, khả năng tài chính của người thực hiện việc cấp dưỡng và nhu cầu chi tiêu của người được cấp dưỡng.

Tham khảo thêm:
Ai sẽ thực hiện việc cấp dưỡng sau khi ly hôn? Trốn cấp dưỡng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Những điều cần biết về trước và sau khi kết hôn.
Cách xác định tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.
Thủ tục ly hôn thuận tình với người nước ngoài.

  • Trong trường hợp hai bên vợ chồng không thể thỏa thuận được, Tòa án mới quyết định mức cấp dưỡng cho con. Thông thường, Tòa án sẽ ấn định mức cấp dưỡng dao động từ 15% đến 30% mức thu nhập của người thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.
  • Bài viết trên đây, Luật Thịnh Trí đã hướng dẫn chi tiết các lưu ý về quyền nuôi con sau khi ly hôn. Nếu quý khách hàng có thắc mắc, vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua:

CÔNG TY LUẬT TNHH THỊNH TRÍ

“Đúng cam kết, trọn niềm tin”

Hotline: 1800 6365